ขายดี! แหล่งผลิต "ดินสอพอง" ยอดซื้อเพิ่ม-ราคาพุ่ง 3 เท่า

เศรษฐกิจ
9 เม.ย. 67
13:55
316
Logo Thai PBS
ขายดี! แหล่งผลิต "ดินสอพอง" ยอดซื้อเพิ่ม-ราคาพุ่ง 3 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประกาศจัดสงกรานต์หมุนเวียนตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย.ทั่วประเทศ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นในบางพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือ "ดินสอพอง" ที่ราคาตลาดจากแหล่งผลิตใหญ่ในลพบุรีดีดตัวขึ้น 3 เท่า

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บ้านหินสองก้อน ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี ริมคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ซึ่งเป็นชุมชนผลิตและค้าส่งดินสอพองรายใหญ่ขายทั่วประเทศ โดยพบว่าชาวบ้านรวมตัวกันผลิตกว่า 60 เจ้า เร่งปั้นดิน หยอดและตากแห้งกันไม่หยุดหย่อน เพราะมียอดการสั่งซื้อจำนวนมากตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

นายพยอม เลิศปาน หนึ่งในผู้ผลิตดินสอพอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาขยับขึ้นไป 3 เท่า จากถุงขนาด 10 กิโลกรัม ราคาขายปกติไม่เกิน 30 บาท แต่ตอนนี้ราคาขึ้นไปถึงถุงละ 80 บาท ขณะที่ชาวบ้านผลิตไม่ทัน เพราะผู้ซื้อขับรถกระบะมาจากหลายจังหวัดและจอดรอถึงลานตากดินสอพอง โดยซื้อกันครั้งละ 40-100 ถุง

สำหรับนายพยอม มีลานตากดินสอพองเป็นของตัวเอง แต่ปล่อยเช่ามากว่า 15 ปีแล้ว โดยเปลี่ยนอาชีพไปรับเลี่ยมกรอบพระ เพราะราคาไม่คุ้มกับการต้องยืนตากแดดกว่าครึ่งวัน แต่ปีนี้ราคาดินสอพองที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จึงเป็นแรงจูงใจให้ออกมาคว้าโอกาสในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์

แม้บางแห่งที่จัดงานสงกรานต์จะห้ามนำแป้งและดินสอพองเข้างาน แต่เขาบอกว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดการสั่งซื้อ เพราะตามประกาศของรัฐบาลที่จะจัดงานยาวกว่าปกติ ผู้ค้าหลายจังหวัดจึงเพิ่มยอดการสั่งจำนวนมาก จนชุมชนผลิตดินสอพองต้องตระเวนหาดินสีขาววัตถุดิบการผลิตมากกว่า 1 แหล่ง ไกลถึง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ทำให้หมู่บ้านดินสอพองกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ส่วนนอกเทศกาล ดินสอพองจะถูกขายเป็นก้อนใหญ่ บรรจุถุง 25 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 1.50 บาท ส่งให้กลุ่มเกษตรกรที่ทำไข่เค็ม เครื่องสำอาง ธูป ยาสีฟันและอื่น ๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

ขายดี! อากาศร้อนดันยอดซื้อ "แอร์-พัดลม" พุ่ง 10-20%

"สงกรานต์ 67" ชี้เป้ากิจกรรมวันหยุด ใช้เวลาอย่าง "คุ้มค่า"

สงกรานต์ 2567 ทำอย่างไรให้ปลอดภัย จากอุณหภูมิที่ร้อนจัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง