รู้จักภาวะ "สมองน้อยฝ่อ" อาการคล้ายคนเมา

สังคม
10 เม.ย. 67
15:04
2,932
Logo Thai PBS
รู้จักภาวะ "สมองน้อยฝ่อ" อาการคล้ายคนเมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ เผย "ภาวะสมองน้อยฝ่อ" เกิดความผิดปกติกับสมองน้อยที่ทำหน้าที่ควบคุมและเชื่อมประสานส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยทรงตัวลำบาก พูดลำบาก คล้ายอาการคนเมา พบเกิดหลายสาเหตุทั้งความเสี่ยม ภูมิคุ้มกันผิดปกติ ยา

วันนี้ (10 เม.ย.2567) นพ.สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ภาวะสมองน้อยฝ่อ เกิดได้จากหลายสาเหตุ มีทั้งที่รักษาได้ และยังไม่พบวิธีการรักษา กระบวนการตรวจวินิจฉัยเพื่อค้นหาสาเหตุ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

สาเหตุที่พบได้แก่ ภาวะฝ่อจากความเสื่อม (Degeneration) ภาวะฝ่อจากภูมิคุ้มกันผิดปกติ (Immune-mediated) ภาวะฝ่อจากยาหรือสารต่าง ๆ (Drug-induced) ภาวะฝ่อไม่ทราบสาเหตุ (Idiopathic) แต่ในทางปฏิบัติไม่สามารถตรวจจนพบสาเหตุได้ทั้งหมด บางครั้งต้องอาศัยการตรวจติดตาม การลองให้การรักษาและติดตามผลลัพธ์

ขณะที่ นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า ลักษณะอาการของผู้ป่วยจะมีความผิดปกติของการทรงตัว ทั้งขณะอยู่กับที่ หรือขณะมีการเคลื่อนไหว รวมถึงลักษณะของเสียงพูดที่จะมียืดยานสลับกับรวบคำที่ผิดปกติไป ลักษณะทั้งหมดจะมองดูคล้ายกับการเคลื่อนไหวและการพูดของคนเมา โดยอาการทั้งหมดจะไม่แตกต่างกันถึงแม้จะเกิดจากคนละสาเหตุ

สิ่งที่จะช่วยวินิจฉัยแยกโรค จึงอาศัยจากลักษณะและอาการร่วมอย่างอื่น เช่น ระยะเวลาในการเกิดและการดำเนินโรค อาการร่วมอื่น ๆ ยาหรือสารเคมีที่ใช้หรือสัมผัสเป็นประจำ รวมทั้งจากการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และการถ่ายภาพเอกซเรย์สมอง เพื่อยืนยันการวินิจฉัย หลังจากนั้นจึงจะจะมีการตรวจเพิ่มเติมด้วยการตรวจเลือดและน้ำไขสันหลัง ในกรณีที่สงสัยสาเหตุจากภาวะความผิดปกติทางภูมิคุ้มกัน เพราะเป็นเพียงสาเหตุเดียวที่พอจะมีวิธีการหยุดยั้งหรือทุเลาอาการฝ่อได้ ด้วยการให้ยากดภูมิคุ้มกัน

อ่านต่อ 

ปรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ชุดใหญ่ ระบายสต็อกบ้าน

เติมสุข "วันครอบครัว" 14 เมษายน 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง