นับถอยหลังแจก “เงินดิจิทัล” จุดเริ่มต้น “ทักษิณ” ฟื้น “เพื่อไทย”

การเมือง
10 เม.ย. 67
18:46
312
Logo Thai PBS
นับถอยหลังแจก “เงินดิจิทัล” จุดเริ่มต้น “ทักษิณ” ฟื้น “เพื่อไทย”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจเป็นไปตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดไว้ว่า การแถลงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต 10 เม.ย.2567 ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรซ์ เพราะพูดมานานแล้ว และจะเป็นไปตามที่คาดหวังไว้

ทำให้ในวันแถลงจริงจึงใช้เวลาไม่นาน ส่วนใหญ่เป็นไปตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์เดิมที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ และที่สำคัญได้ตอกย้ำว่า ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของประเทศ

โดยเฉพาะที่มาของงบ 5 แสนล้านบาท ที่บริหารจัดการผ่านกระบวนการงบประมาณทั้งหมด 3 ส่วน ไม่ว่าจะเป็นในงบประมาณปี 68 วงเงิน 152,700 ล้านบาท ที่มีการขยายกรอบวงเงินงบประมาณไปแล้ว

การดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ 172,300 ล้านบาท ให้ ธกส.ดูแลกลุ่มเกษตรกรประมาณ 17 ล้านคน ผ่านกลไก มาตรา 28 และจากการบริหารจัดการงบประมาณปี 2567 ของรัฐบาล 175,000 ล้านบาท โดยการพิจารณาปรับเปลี่ยนงบประมาณบางส่วน รวมทั้งจากงบกลาง เพื่อนำมาใช้เพิ่มเติมให้เพียงพอ

อ่านข่าว : "เพื่อไทย" ปราศรัยใหญ่ ชู 11 นโยบาย เดินหน้าแลนด์สไลด์

ทั้ง 3 ส่วนนี้รวมกัน จะได้ตัวเลข 5 แสนล้านบาทตามเป้าที่ต้องการ โดยไม่ต้องใช้มาตรการอื่น เท่ากับไม่ต้องใช้วิธีการออกเป็น พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน ดังที่เคยมีอ้างถึงและส่อเค้าผิดกฎหมายในช่วงก่อนหน้านี้

สำหรับกลุ่มเป้าหมายประมาณ 50 ล้านคน คือคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป ไม่มีรายได้พึงประเมินเกินกว่า 840,000 บาทต่อปีภาษี มีบัญชีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดิม

ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง คือเงื่อนไขการใช้จ่ายที่มี 2 ระดับระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็กในระดับอำเภอตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด กับระดับร้านค้ากับร้านค้าที่จะไม่มีกำหนดเรื่องเชิงพื้นที่และขนาดของร้านค้า

ทั้งนี้สินค้าต้องห้ามยังคงเหมือนเดิม คือในกลุ่มอบายมุข น้ำมัน บริการ และออนไลน์ รวมทั้งประเภทอื่น ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยใช้แอพพลิเคชั่นที่หน่วยงานภาครัฐพัฒนาระบบขึ้นเอง เพื่อให้เป็นซูเปอร์แอปฯ ของรัฐบาลที่จะใช้ได้กับทุกธนาคารต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่เป็นคำตอบสุดท้ายอย่างเดียวของการเปิดเกมรุกครั้งใหญ่ของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ที่จะได้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นตัวช่วยสำคัญอีกครั้ง

หลังจากเคยนำพาพรรคไทยรักไทย ครองความนิยมและกวาดทั้งคะแนน และจำนวน สส.เข้าสู่สภาฯ อย่างคับคั่งมาแล้ว ในการเลือกตั้งปี 2544 และ 2548 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศกำลังเริ่มฟื้นตัวช้า ๆ จากวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

ไม่ต่างจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันมากนัก เพราะแบงก์ชาติและหลายหน่วยงานแม้จะยืนยันเศรษฐกิจไทยไม่ได้วิกฤต แต่เห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจของประเทศได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างช้า ๆ หลังเจอผลกระทบจากโควิด-19 แพร่ระบาด และสงครามที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก

อ่านข่าว : กกต.ชี้นโยบายแจกเงินหมื่น พท. ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

การอัดฉีดเงินในโครการดิจิทัลวอลเล็ตเข้าสู่ระบบ รวมทั้งงบปี 2567 ซึ่งผ่านรัฐสภาแล้ว ต่อไปจะก่อให้เกิดเม็ดเงินด้านการลงทุนเพิ่มเติม ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ให้เป็นไปในทิศทางบวก

การขยับตัวของนายทักษิณ ไม่เพียงแค่โชว์ฟิตลงสระว่ายน้ำกับหลาน ๆ แต่ยังรวมถึงคิว “ปิ๊กบ้าน” รอบ 2 จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงสงกรานต์ และต่อด้วยการเดินสายภาคอีสานในอีก 2-3 วันถัดไป ประเดิมที่เมืองหลวงคนเสื้อแดง จ.อุดรธานี และคิวงานในพื้นที่ใกล้เคียง ยังไม่นับการแจ้งส.ส.ในพรรคเพื่อไทย ใครอยากให้ลงพื้นที่พบปะประชาชนให้แจ้งมา

การแถลงเงินดิจิทัลวันนี้ จึงเท่ากับเป็นการนับ 1 นับถอยหลัง สู่วันแจกจ่ายเงินถึงมือประชาชน ขณะเดียวกัน จะเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นลงพื้นที่พบปะกับมวลชนของนายทักษิณ เพื่อฟื้นฟูและเรียกคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยกลับคืน

โดยมีเป้าหมายสำคัญคือผลในเชิงการเมืองทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งเลือกตั้งท้องถิ่นปีหน้า และเลือกตั้ง สส.ในปีถัดๆ ไป

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าว : ติง "เพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทหาเสียงประชานิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง