“ชัชชาติ” สั่งแกะรอย 639 แห่งเสี่ยงซุก "แคดเมียม" แนะสังเกตตัว P

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 67
13:58
407
Logo Thai PBS
“ชัชชาติ” สั่งแกะรอย 639 แห่งเสี่ยงซุก "แคดเมียม" แนะสังเกตตัว P
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” สั่งแกะรอยโรงงาน 639 แห่งรอบกทม. เสี่ยงซุก "แคดเมียม" แนะสังเกตตัว P บนบิ๊กแบ็กอาจใส่กากสารพิษ ส่วนเจ้าของโรงงานแคดเมียมต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร เลื่อนให้ปากคำ ปทส.18 เม.ย.

ความคืบหน้ากรณีการนัดหมายให้นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ที่พบมีการนำกากแร่แคดเมียมมาเก็บไว้จำนวนมาก หลังตรวจยึดและอายัด

วันนี้ (11 เม.ย.2567) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า หลังจากตำรวจนัดมาให้ปากคำวันนี้ โดยยังไม่ได้ออกหมายเรียกนายเจษฎา ได้ขอเลื่อนไปวันที่ 18 เม.ย.นี้ เนื่องจากอยู่ต่างจังหวัด โดยจะต้องรอเอกสาร เพื่อดูเหตุผลของการขอเลื่อนอีกครั้ง

ผบก.ปทส.กล่าวว่า ขณะนี้ยังแจ้งข้อกล่าวหาไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากการดำเนินคดี มีวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองจะต้อง ประกอบด้วย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.แร่ พ.ร.บ.สาธารณสุข และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษ จากนั้นจึงจะได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกันทีเดียว

ยืนยันนายเจษฎา ต้องถูกดำเนินคดี แต่รอการสอบสวนก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ส่วนการดำเนินคดีกับ นางวรรณา เจ้าของโรงงานที่ถูกตรวจพบย่านบางซื่อ 150 ตัน พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า นางวรรณา อ้างว่าไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรกในการนำแคดเมียมมา แต่ยังคงหาที่เก็บยังไม่ได้ จึงเก็บไว้ที่โรงงานย่านบางซื่อ ตั้งแต่ ธ.ค.2566 และเป็นแคดเมียมที่เคลื่อนย้ายมาจาก จ.ตาก

อ่านข่าว เคลียร์ปม "ร้านค้าขนาดเล็ก" ใครได้สิทธิร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งสแกน 639 โรงงาน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพบกากแคดเมียม 150 ตันภายในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ว่า เมื่อวานนี้ (10เม.ย.) ลงพื้นที่ได้ตรวจพบสารแคดเมียมในพื้นที่ดังกล่าวจริง แต่จากการเก็บตัวอย่างน้ำและดินรอบพื้นที่อาคาร ไม่พบการปนเปื้อน ซึ่งสารดังกล่าวจะเกิดอันตรายต่อเมื่อสัมผัสเป็นเวลานาน ขอให้ประชาชนอย่ากังวล เพราะยังไม่เกิดอันตรายใดทั้งสิ้น

ไม่มีการแพร่กระจายของสารแคดเมียมไปสู่ภายนอก ส่วนการเคลื่อนย้ายสารแคดเมียม กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ดำเนินการ 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนต่อไป สั่งการให้ทุกเขตตรวจสอบโรงงานหรือพื้นที่ลักษณะเดียวกันกว่า 639 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และให้รายงานผลช่วงหลังสงกรานต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ หากตรวจพบ ให้สำนักงานเขตแจ้งความหากพบว่า มีการเก็บสารอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขอให้ประชาชนช่วยเป็นฟูเป็นตา หากพบลักษณะถุงบิ๊กแบ็ก และดูอักษรตัว P ชื่อสัญญลักษณ์ของบริษัทผาแดง คือต้นทางที่นำกากแร่แคดเมียมมา ให้รีบแจ้งกับทางกทม. 

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ เผย ทางการเมียนมา ยืนยัน "ค่ายผาซอง" ยังไม่แตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง