"กองทัพ" ตรึงสะพานไทย-เมียนมาสกัดทหารเมียนมา

ภูมิภาค
12 เม.ย. 67
08:21
2,057
Logo Thai PBS
"กองทัพ" ตรึงสะพานไทย-เมียนมาสกัดทหารเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กองทัพ" ตรึงสะพานไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 สกัดทหารเมียนมา หลังเมียวดีแตก ขณะที่นายอำเภอแม่สอด เตรียม 4 จุดรองรับผู้ลี้ภัยอพยพได้ 10,000 คน

ความคืบหน้าหลังกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เข้าโจมตีกองบังคับการยุทธวิธี รวมทั้งกองพันที่ 275 เป็นค่ายทหารสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเมียวดีได้แล้ว 

วันนี้ (12 เม.ย.2567) ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในอ.แม่สอด จ.ตาก หลังกลุ่มกะเหรี่ยง KNU และแนวร่วม ยึดจังหวัดเมียวดีได้ ซึ่งยึดค่ายผาซองหรือ กองพัน 275 จากกองทัพเมียนมาที่เป็นที่มั่นสุดท้ายได้สำเร็จตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ทำให้ทหารเมียนมากว่า 200 นาย หลบหนีมาบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ฝั่งตรงข้าม บ้านวังตะเคียนใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเมียนมา ปิดสะพานฝั่งเมียนมารถบรรทุกจากฝั่งไทยกว่า 200 คัน ไม่สามารถข้ามไปได้

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ลงพื้นที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เพื่อประเมินสถานการณ์ และประสานงานกับฝ่ายเมียนมา ไม่ให้กระทบการค้าชายแดน

เตรียม 4 จุดรองรับผู้หนีภัยการสู้รบ

ด้านนายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า เตรียมแผนรองรับผู้หนีภัยการสู้รบไว้ 4 จุด คือ วัดอัมราวดี วัดท่าอาจ วัดท่าสายโทรเลข และที่วัดไทยวัฒนาราม อยู่ในเขต อ.แม่สอด ซึ่งทั้งหมดอยู่ใกล้กับชายแดน รองรับผู้หนีภัยการสู้รบได้กว่า 10,000 คน และได้เตรียมพื้นที่สำหรับผู้อพยพคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน คือ บริเวณสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 8 กิโลเมตร

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ปกป้องรุกล้ำน่านฟ้าไทยว่า มีการเตรียมพร้อมเครื่องบิน F-16 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถขึ้นสกัดกั้นได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที

ขณะนี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มาสั่งการเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่มีการหารือก่อนหน้านี้ประเด็นไฟป่า แต่ยอมรับว่ามีการรายงานกับทางนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม 

เป็นเรื่องภายในเมียนมา แต่ถ้ามีการล้ำแดนก็จะต้องมีการตอบโต้ และนำเครื่องขึ้นเพื่อลาดตระเวนไปแล้ว 1 ครั้ง ขณะนี้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี 

คนไทยเล่านาทีหนีตายนอนหลุมหลบภัย 

ส่วนสถานการณ์เมียวดีตอนนี้ ยังเปิดปกติ แต่ภาคขนส่งสะพานมิตรภาพไทย เมียนมาปิดตั้งแต่ก่อนเที่ยง ระหว่างที่ทีมข่าวสังเกตการณ์บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 พบว่ามีครอบครัวหนึ่งข้ามมาจากฝั่งเมียวดี

 

เขาเล่าว่า ระหว่างขับรถบรรทุกส่งของบริเวณบ้านแม่กะนอย เลยฐานปฏิบัติการ 275 ช่วงขากลับ เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดต้องหนีตายไปขอความช่วยเหลือจากชาวเมียนมา และต้องนอนในหลุมหลบภัยตลอดทั้งคืน ก่อนติดรถชาวเมียนมาข้ามกลับมาที่ฝั่งไทย ตัดสินใจทิ้งรถบรรทุกไว้

อ่านข่าวอื่นๆ

"หมอชิต" เคลียร์ผู้โดยสาร 1 แสนคนกลับบ้านฉลองสงกรานต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง