เร่งช่วย "สมเสร็จ" นิ้วตีนขาด ดิ้นหลุดบ่วงแร้วหนีเข้าป่า

สิ่งแวดล้อม
13 เม.ย. 67
07:38
182
Logo Thai PBS
เร่งช่วย "สมเสร็จ" นิ้วตีนขาด ดิ้นหลุดบ่วงแร้วหนีเข้าป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ลาดตระเวนติดตามและช่วยเหลือ "สมเสร็จ" นิ้วตีนขาด หลังดิ้นหลุดบ่วงแร้วหนีเข้าป่าหัวกะหมิง แต่ยังมีแร้วสลิงติดไปด้วย เบื้องต้นแจ้งความติดตามนายพรานผู้กระทำผิด

วันที่ 12 เม.ย.2567 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหัวกะหมิง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบสมเสร็จติดบ่วงแร้วของนายพราน 1 ตัว ในท้องที่หมู่ที่ 1 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล จึงได้ประสานงานเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่าที่ 4 (ภาคใต้) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ส.ต.3 กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุพบสมเสร็จ เพศผู้ตัวเต็มวัย 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 250-300 กิโลกรัม ติดบ่วงแร้วของนายพราน โดยขาหน้าด้านซ้ายติดบ่วงแร้วสลิง ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการวางแผนเพื่อช่วยเหลือ ปรากฏว่าสมเสร็จ ได้ดิ้นรน และหลุดจากแร้วไป โดยที่ปลายนิ้วตีนยังติดอยู่กับบ่วงสลิง

จากการตรวจสอบค่าพิกัดที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าหัวกะหมิง ซึ่งอยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง แต่เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าสงวนตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป และได้สั่งการเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน เพื่อช่วยเหลือสมเสร็จที่ยังมีแร้วสลิงติดอยู่ที่ตีนต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง