"อิหร่าน" เปิดฉากยิงโดรน-ขีปนาวุธ 200 ลูกถล่มอิสราเอล

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 67
08:08
6,056
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" เปิดฉากยิงโดรน-ขีปนาวุธ 200 ลูกถล่มอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทั่วโลกจับตา "อิหร่าน" เปิดฉากยิงโดรนและขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกใส่อิสราเอลเช้านี้ (14 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเตือนและตอบโต้กรณีถูกทิ้งระเบิดโจมตีสถานกงสุลอิหร่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

วันนี้ (14 เม.ย.2567) สำนักข่าว BBC รายงานว่าเมื่อเวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านตอบโต้อิสราเอลด้วยการยิงโดรน และขีปนาวุธเกือบ 200 ลำใส่อิสราเอล ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากโจมตีครั้งแรก เพื่อตอบโต้สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ถูกทิ้งระเบิดโจมตีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

ภาพเหนือท้องฟ้าในเมืองเฮบรอน ดินแดนปาเลสไตน์ ระหว่างการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอลที่ AFPTV ถ่ายได้แสดงให้เห็นการระเบิดที่ส่องสว่างบนท้องฟ้าในในอิสราเอล ท่ามกลางเสียงไซเรนดังขึ้น ขณะที่วัตถุนับสิบลูกถูกสกัดกั้นโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลถูกยิงตกนอกอาณาเขต

ภาพโดรนและขีปนาวุธที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสเราเอล

ภาพโดรนและขีปนาวุธที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสเราเอล

ภาพโดรนและขีปนาวุธที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสเราเอล

ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่ากองทัพพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ทั้งนี้อิสราเอลสั่งปิดน่านฟ้า เพื่อรับมือกับการโจมตีของอิหร่านครั้งนี้ รวมทั้งประเทศจอร์แดน เลบานอน และอิรัก ได้ประกาศปิดน่านฟ้า เช่นเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวของอิหร่านในการพุ่งเป้าโจมตีดินแดนของอิสราเอล ถือเป็นการเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าอิหร่าน จะไม่ทำการโจมตีเพิ่มเติม แต่เป็นการเตือนเรื่องการตอบโต้ของอิสราเอลหรือการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ที่มีการยิงโดรนใส่สถานกงสุล เนื่องจากการโจมตีสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลของประเทศใดก็ตามไม่ต่างจากการพุ่งเป้าโจมตีแผ่นดินของประเทศนั้นโดยตรง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ คาดว่าอิหร่านจะโจมตีอิสราเอลไม่ช้าก็เร็ว พร้อมกับเตือนไม่ให้อิหร่านดำเนินการดังกล่าว พร้อมย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่จะปกป้องอิสราเอล โดยไบเดน จัดการประชุมเร่งด่วนกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของเขาเกี่ยวกับวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง

อ่านข่าว UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล-เตือนคนไทยฟังประกาศ 

ประธานธิบดีโจ ไบเดน หารือที่ทำเนียบขาว ร่วมกับสมาชิกทีมความมั่นคงแห่งชาติ

ประธานธิบดีโจ ไบเดน หารือที่ทำเนียบขาว ร่วมกับสมาชิกทีมความมั่นคงแห่งชาติ

ประธานธิบดีโจ ไบเดน หารือที่ทำเนียบขาว ร่วมกับสมาชิกทีมความมั่นคงแห่งชาติ

เศรษฐา สั่งเกาะติด-พร้อมอพยพคนไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีถึงประชาชน โดยได้สั่งการ และประกาศเตือนประชาชนคนไทย หลังเหตุความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศมีความเป็นห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรง จึงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดทำประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้เตรียมความพร้อม รวมถึงแนวปฏิบัติในภาวะฉุกเฉินด้วยแล้ว โดยขอให้พี่น้องคนไทยตื่นตัว และติดตามการประกาศและการแจ้งเตือนต่าง ๆ ของสถานทูตไทยในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด

ขอให้ประชาชนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในกรณีฉุกเฉินพี่น้องคนไทยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่าง ๆ ทุกแห่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

ทั่วไทยร้อนจัด "เหนือ-กลาง-ตะวันออก" ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง