ก.อุตฯ เร่งตรวจบ่อเก็บ "แคดเมียม" ยืนยันไม่กระทบสุขภาพคนตาก

สิ่งแวดล้อม
15 เม.ย. 67
10:42
1,729
Logo Thai PBS
ก.อุตฯ เร่งตรวจบ่อเก็บ "แคดเมียม" ยืนยันไม่กระทบสุขภาพคนตาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือผู้ว่าฯ ตาก ร่วมกันเร่งตรวจสภาพบ่อกักเก็บ เตรียมพร้อมขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียม ยืนยันไม่ให้กระทบประชาชนในพื้นที่ ยังไม่พบแคดเมียมใน กทม.เพิ่ม ล่าสุดยังอยู่ที่ 12,535 ตันคงเดิม

วันนี้ (15 เม.ย.2567) ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดการกากตะกอนแร่แคดเมียม ประจำวันที่ 14 เม.ย.2567 ว่า ได้หารือร่วมกับ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผวจ.ตาก เกี่ยวกับเรื่องความพร้อมของพื้นที่ที่จะขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมกลับไปฝังกลบที่แหล่งกากตะกอนแร่เดิมที่ จ.ตาก ตามแนวทางของคณะกรรมการอำนวยการการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี ที่ได้มีการประชุมแผนการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียม เมื่อวันที่ (13 เม.ย.) นั้น

ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากส่วนราชการใน จ.ตาก ที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมในการตรวจสอบพื้นที่หน้างาน อาทิ ตรวจสภาพความแข็งแรงของบ่อฝังกลบให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม การตรวจสอบโครงสร้างและพื้นผิวของบ่อปูนซีเมนต์ ระบบรวบรวมน้ำชะล้างและการปูก้นหลุมให้เรียบร้อยตามที่ระบุ ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment : EIA) ตรวจสอบเครื่องจักรในการขนย้ายถุง Big Bag กากตะกอนแร่แคดเมียมไปฝังกลบ รวมทั้งมีการตรวจประเมินสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ไม่ให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่

ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบการฝังกลบว่ามีความปลอดภัยตามหลักวิชาการและปลอดภัยต่อประชาชนในพื้นที่มากที่สุด

โดยทาง จ.ตาก ได้มีคำสั่งใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ตามมาตรา 29 ประกาศห้ามไม่ให้บุคคลเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงานฯ พื้นที่ฝังกลบ ในรัศมี 100 เมตร จากบริเวณโดยรอบบ่อกักเก็บกากอุตสาหกรรม ทั้ง 7 บ่อ และอาคารโรงเก็บพัสดุที่มีกากตะกอนแร่แคดเมียมบรรจุในถุงบิ๊กแบ็กภายในอาคาร เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศเป็นต้นไป 

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อร่วมกันตรวจสอบและติดตามโรงงานต้องสงสัยในพื้นที่ กทม. ซึ่งจากการตรวจสอบในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่พบกากตะกอนแร่แคดเมียมเพิ่มเติม ทำให้ในปัจจุบันมีปริมาณกากตะกอนแร่แคดเมียมที่พบยังคงอยู่ที่ 12,535 ตัน

แต่ยังได้เน้นย้ำให้ทีมเจ้าหน้าที่ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ยังคงดำเนินการตรวจสอบและติดตามโรงงานและโกดังที่อยู่ในพื้นที่ต้องสงสัย ให้มีการค้นหากากตะกอนแร่แคดเมียมอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรมมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างรัดกุม โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่พื้นที่ จ.ตาก ซึ่งเป็นต้นทางของแหล่งฝังกลบกากตะกอนแร่เดิม รวมถึงทุกจังหวัดที่มีการตรวจพบการลักลอบกักเก็บกากตะกอนแร่แคดเมียม เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย และประสิทธิภาพการดำเนินงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ดร.ณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าว : 

ตรวจ 40 คนงานโรงหล่อ-พนักงานกทม.กลุ่มเสี่ยงรับแคดเมียม

พบชาวบ้าน 16 คนแคดเมียมสูง-เล็งย้ายกากแร่กลับตาก 18 เม.ย.

ก.อุตฯ เผย ผลตรวจกากตะกอนแร่แคดเมียมจาก "ตาก" ไม่พบกัมมันตภาพรังสี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง