วัดไทยในสวีเดนจัดใหญ่เทศกาลสงกรานต์ ชวนต่างชาติปฏิบัติธรรม

สังคม
17 เม.ย. 67
11:45
197
Logo Thai PBS
วัดไทยในสวีเดนจัดใหญ่เทศกาลสงกรานต์ ชวนต่างชาติปฏิบัติธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วัดไทยในสวีเดนจัดใหญ่เทศกาลสงกรานต์ ชวนต่างชาติเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ด้านวง Rock ใจบุญ “หิน เหล็ก ไฟ” จัดทัวร์คอนเสิร์ตแสงเหนือ ถวายปัจจัยสบทบทุน คนไทย-ฝรั่งสายบุญร่วมงานคึกคัก ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ช่วยการท่องเที่ยวไทย

วันนี้ (17 เม.ย.2567) พระวิเทศปุญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม แวร์มเดอร์ ประเทศสวีเดน เปิดเผยว่า ทางวัดได้จัดประเพณีสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. ทำให้มีญาติโยมชาวไทยที่มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศย่านสแกนดิเนเวีย และยุโรป ได้เข้าร่วมบุญจำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งร่วมกันถวายปัจจัยเพื่อนำไปใช้จ่ายในการบำรุงวัดในหลาย ๆ แห่ง ซึ่งชำรุดทรุดโทรมและขาดแคลนทุนทรัพย์ในการทำนุบำรุงวัด

นอกจากนี้ที่วัดฯยังมีชาวต่างชาติจำนวนมากที่สนใจที่เข้ามาศึกษาและปฏิบัติธรรมตามวิถีพุทธ การนั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อให้เกิดความสงบทางจิตใจ ตามแนวของพระพุทธเจ้าที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นวิทยาศาสตร์ ในการนี้ทางญาติโยมชาวไทย โดยเฉพาะวงดนตรี หิน เหล็ก ไฟ ที่ได้มาร่วมแสดงในงานประเพณีสงกรานต์ ได้มาร่วมบุญแสดงคอนเสิร์ตให้กับทางวัด และถวายปัจจัยทำนุบำรุงศาสนา

ในปีต่อไปอยากเชิญชวนให้ภาครัฐมาร่วม เป็นแกนนำมาร่วมจัดกิจกรรมลักษณะนี้อีก และถือเป็นการใช้โอกาสแบบนี้ชักชวนนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวเมืองไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จะเกิดผลต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ด้าน นายปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ หรือโป่ง หินเหล็กไฟ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ต ต่างประเทศสแกนดิเนเวียและ-แถบยุโรป ซึ่งตนพร้อมเพื่อนสมาชิกของวงทุกคน ได้มีแนวคิดอยากร่วมเป็นมุมเล็กๆของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

โดยการเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ผ่านมา ได้นำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับวัดไทยในประเทศสวีเดนและวัดไทย ทำให้มีพี่น้องชาวไทยใจบุญที่อาศัยอยู่ในประเทศ เช่น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก สำหรับไฮไลท์ของทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้อยู่ที่ประเทศสวีเดน เป็นการจัดคอนเสิร์ต ที่ใช้ชื่อว่า "คอนเสิร์ตแสงเหนือ" ซึ่งจะตรงกับช่วงที่มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ประเทศสวีเดน สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อเดินทางไปชื่นชมบรรยากาศที่สวยงามที่เกิดขึ้นปีละเพียงแค่ครั้งเดียว

นายปฐมพงศ์ กล่าวว่า อยากชวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ต หิน เหล็ก ไฟ ได้มาท่องเที่ยวเมืองไทย ที่มีสถานที่สวยงามตามธรรมชาติมากมาย เป็นการช่วยรัฐบาลประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่ง จะเป็นการนำเม็ดเงินเข้าประเทศได้อีก ช่องทางหนึ่ง

ซึ่งชาวต่างชาติที่มาร่วมชมการแสดงต่างยืนยันว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศแถบนี้ได้เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทยอันดับต้นๆอยู่แล้ว

ขณะที่นางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน กล่าวหลังจากเข้าร่วม “งานประเพณีสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย” ที่ Fryshuset Hammarby Sjöstad กรุงสตอกโฮล์ม ณ วัดพุทธาราม แวร์มเดอร์ สวีเดนว่า ขอชื่นชมในความเข้มแข็งของชุมชนไทยที่ช่วยกันรักษาประเพณีที่ดีงามและความสำคัญของวัฒนธรรมไทย และให้คนไทยในสวีเดนได้รับความมีสิริมงคลในโอกาสปีใหม่ของไทยในปีนี้ด้วย

อ่านข่าว : 6 วันสงกรานต์ตาย 243 เจ็บ 1,837 - เมาขับนำโด่ง 5,589 คดี

คนเข้ากรุงฯ แน่นหมอชิต พบแท็กซี่ไม่พอ ปฏิเสธผู้โดยสารไม่กดมิเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง