สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่วชั่วคราว ยอดผู้ป่วย 160 อาการหนัก 9

อาชญากรรม
18 เม.ย. 67
11:39
3,924
Logo Thai PBS
สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่วชั่วคราว ยอดผู้ป่วย 160 อาการหนัก 9
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ออกคำสั่งให้โรงงานน้ำแข็งบางละมุงทำแอมโมเนียรั่วไหล หยุดประกอบกิจการ จนกว่าจะปรับปรุงเสร็จ โดยให้ดำเนินการภายในวันที่ 20 พ.ค.2567 ขณะที่ เผย พบนายกฯ รายงานคืบหน้า มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ 160 คน หนักสุด 9 คน

วันนี้ (18 เม.ย.2567) ความคืบหน้าเกิดเหตุแอมโมเนียในโรงงานน้ำแข็งบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รั่วไหลจากท่อบริเวณบ่อทำน้ำแข็งซอง ส่งผลทำให้แอมโมเนียฟุ้งกระจายทั่วพื้นที่เกิดเหตุ ลักษณะดังกล่าวมีสภาพที่ก่อให้เกิดอันตรายความเสียหาย

หรือความเดือดร้อนอย่างร้ายแรงแก่บุคคล หรือทรัพย์สินที่อยู่ในโรงงาน หรือที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงาน

อ่านข่าว : ระเบิดในโรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว อพยพ ปชช.วุ่น เจ็บกว่า 100 คน

ล่าสุด น.ส.อังศุมาลิน ฉัตรสุวรรณวารี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ลงนามคำสั่งให้โรงน้ำแข็งบางละมุง หยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมดนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่งฉบับนี้เป็นต้นไป และให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโรงงานดังนี้

อ่านข่าว : คพ.แนะ "แอมโมเนีย" อันตราย ต้องรีบอพยพ- ตร.สั่งสอบสาเหตุรั่ว

1.ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระบบท่อและอุปกรณ์ในบริเวณที่ก่อให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมีแอมโมเนีย โดยให้อยู่ภายใต้การซ่อมแซมและการควบคุมของวิศวกร
2.ให้จัดทำรายงานการตรวจสอบและการทดสอบก่อนปฏิบัติงานจริงโดยวิศวกรควบคุมและต้องรายงานการตรวจสอบความปลอดภัยระบบทำความเย็น ต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีก่อนเริ่มแจ้งปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พ.ค.2567

รมว.สธ.รายงานนายกฯ เหตุแอมโมเนียรั่วที่ชลบุรี ป่วย 160 คน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ภาวะสงบแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย.

ซึ่งทีมงานกระทรวงสาธารณสุขได้ลงไปดูพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการประกาศเป็นแผนรองรับอุบัติเหตุ มีการเข้าดูแลผู้ป่วยและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ โดยสรุปมีผู้ป่วยทั้งหมด 160 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้มีอาการหนักกลุ่มสีแดง 9 คน กลุ่มอาการปานกลาง 50 คน ที่เหลือเป็นกลุ่มสีเขียวคืออาการเล็กน้อย ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นจากแก๊สแอมโมเนียจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ เช่นกลุ่มที่มีอาการหนักจะหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ซึ่งใส่ท่อช่วยหายใจ นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของเยื่อบุและอาการวิงเวียน ซึ่งเฝ้าระวังอยู่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

ส่วนในกลุ่มของอาการปานกลางก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะเกิดโอกาสทำให้หัวใจล้มเหลวได้

"สันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นแอมโมเนีย หลังจากดูอาการผู้ป่วย ซึ่งวันเดียวกันนี้ สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้ตรวจราชการในพื้นที่เข้าไปดูแล พร้อมนำทีมประเมินผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจลงไปประเมินกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ"

"ส่วนที่ยังมีประชาชนบริเวณใกล้เคียงที่ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของกลิ่นแก๊สต่างๆ นั้น ขนาดนี้ทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ลงไปยังพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะการประเมินผลกระทบที่จะมีต่อประชาชนไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือจิตใจ และถือว่าขณะนี้สถานการณ์อยู่ในภาวะปกติแล้ว ส่วนกลิ่นที่ยังหลงเหลือนั้นถือเป็นเรื่องธรรมชาติของแก๊ส" นพ.ชลน่าน กล่าว

"ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวงถูกรถชน อาการคงที่ ย้ายรักษาตัว รพ.ตำรวจวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง