"จุลพันธ์"ปัดตอบ-ขอตรวจสอบ"คลัง"ถือหุ้น บ.แคดเมียมตาก 10%

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 67
12:36
527
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์"ปัดตอบ-ขอตรวจสอบ"คลัง"ถือหุ้น บ.แคดเมียมตาก 10%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" ขอเวลาตรวจสอบ-ปัดตอบ ก.คลัง โผล่ถือหุ้นบริษัท เจ้าของแคดเมียมจ.ตาก 10% ด้าน"พิมพ์ภัทรา"คาดขนย้ายกากแคดเมียม 7 พ.ค.นี้ สั่งคุมเข้มมาตรการฝังกลบตามระเบียบEIA

วันนี้ (18 เม.ย.2567) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึง การขนย้ายกากแคด เมียมไปยัง จ.ตาก ว่า ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมามีข้อสั่งการให้ทำงานร่วมกันกับ 6 กระทรวง คณะทำงานกระทรวงอุตสาหกรรมได้เรียกบริษัท บาร์แอนด์บียอน มารับภารกิจในการเตรียมการขนย้ายโดยจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย เป็นไปตามกระบวนการ EIA

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

ซึ่งได้ข้อสรุปวันเคลื่อนย้าย รวมถึงวิธีการขนส่ง ซึ่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้ลงไปดูพื้นที่หน้างานแล้ว โดยเฉพาะบ่อที่รับกากแคดเมียม มีความแข็งแรงทนทาน เพื่อทำการฝังกลบหรือไม่ โดยวันนี้จะมีการรายงานมา

ส่วนคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ให้มีการดำเนินการจัดการเรื่องการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมและการตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดได้สั่งการปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ดูหน้างาน และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคณะกรรมการเป็นคนของกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยมีหัวหน้าผู้ตรวจเป็นประธาน และมีอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเมืองแร่ รวมถึงนักกฎหมาย แต่ส่วนตัวอยากให้มีองค์ประกอบที่หลากหลาย จึงขอเพิ่มคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และตั้งคณะกรรมการขึ้นใหม่อีกชุดมี นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน

และมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ปปง. บก.ปทส. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นคณะกรรมการ ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีความชำนาญเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้หายความคลางแคลงใจ ยืนยันว่า จะขนย้ายให้เร็วที่สุด โดยกำหนดไว้วันที่ 7 พ.ค.นี้ และจะพยายามทำให้ได้รวดเร็ว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ขั้นตอนการขนย้ายมีเตรียมการมีค่อนข้างเยอะ เช่น ถุงที่บรรจุแคดเมียมต้องแข็งแรง รถขนส่งก็ต้องเป็นรถเฉพาะที่ใช้ขนส่งวัตถุอันตราย เส้นทาง และจำนวนรถ ที่ต้องทำให้ถูกต้องตามระบบความปลอดภัยของ EIA

โดยความตั้งใจจริงอยากทำให้รวดเร็ว แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย วันนี้สามารถทำได้เร็วขึ้นคือการเพิ่มจำนวนรถให้มากขึ้น แต่หน้าบ่อที่จังหวัดตาก ก็ต้องมีความพร้อมเช่นกัน ยืนยันว่า มีแผนหลัก และแผนสำรองในการขนย้าย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.รคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.รคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.รคลัง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีข้อมูลว่า ผู้ถือหุ้นบริษัทเจ้าของกากแคดเมียม ที่จ.ตาก ปรากกฏว่า กระทรวงการคลัง ถือหุ้น 31,200,000 หุ้น หรือ 10.76% ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ตอบเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ทราบข้อมูลนี้ ขอเวลาไปตรวจสอบก่อน

อ่านข่าว : ก.อุตฯ เร่งตรวจบ่อเก็บ "แคดเมียม" ยืนยันไม่กระทบสุขภาพคนตาก

กมธ.อุตฯ สรุปแผนการจัดการ “แคดเมียม” พรุ่งนี้

กมธ.อุตฯ เรียก 6 หน่วยงาน แจงปมขนย้าย "กากแคดเมียม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง