สธ.ส่งทีม SEhRT ประเมินสุขภาพชาวบ้านใกล้โรงน้ำแข็งรัศมี 3 กม.

สังคม
18 เม.ย. 67
16:04
409
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีม SEhRT ประเมินสุขภาพชาวบ้านใกล้โรงน้ำแข็งรัศมี 3 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย ส่งทีม SEhRT ประเมินความเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม-สุขภาพชาวบ้านในพื้นที่อ.บางละมุง รัศมี 3 กม.หวันเกิดผลกระทบแอมโมเนียรั่ว ด้านรมว.อุตฯสั่งปิดกิจการหจก.โรงน้ำแข็งบางละมุงไม่มีกำหนด

วันนี้ (18 เม.ย. 2567) นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภาวะฉุกเฉินก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยก๊าซแอมโมเนีย ซึ่งเป็นก๊าซพิษที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยในรัศมีโดยรอบในระยะ 3 กิโลเมตร

จากข้อเท็จจริงพบประชาชนได้รับผลกระทบจากการสัมผัส สูดดมก๊าซแอมโมเนีย เกิดอาการแสบตา แสบคอ หายใจลำบาก หายใจไม่ออก แสบตารุนแรง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมให้การช่วยเหลือ ปฐมพยาบาล และนำผู้ป่วยได้รับผลกระทบทั้งหมดส่งโรงพยาบาลในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อว่า กรมอนามัยได้ส่งทีม ปฏิบัติการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม หรือทีม SEhRT ของศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ลงพื้นที่ร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ สสจ. สสอ. สคร. รพ. รพ.สต. เพื่อประเมินความเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและผลกระทบทางสุขภาพของประชาชน

พบข้อเท็จจริงว่า โรงน้ำแข็งแห่งนี้ ได้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงประสานให้หน่วยงานท้องถิ่นที่รับผิดชอบมีการบังคับใช้กฎหมาย

โดยสั่งการให้ผู้ประกอบกิจการ ปรับปรุงด้านสุขลักษณะ ความปลอดภัย และอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐาน ช่วงเกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไหล มีการเก็บตัวอย่างน้ำแข็งที่ผลิตแล้วไปตรวจสอบพบค่าความเป็นกรด-ด่างอยู่ประมาณ 9 ซึ่งมีความเป็นด่างสูง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งโรงงานให้ทำลายน้ำแข็งดังกล่าวทั้งหมดห้ามนำมาจำหน่าย

โรงงานดังกล่าวได้นำน้ำแข็งจากแหล่งผลิตอื่นมาจำหน่ายแทนแล้ว และเพื่อเป็นการยืนยันผล ทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี มีการตรวจสอบค่าความเป็นกรด-ด่าง ในน้ำแข็งที่โรงงานนำมาจากโรงผลิตอื่นเพื่อนำมาจำหน่าย พบค่าความเป็นกรด-ด่างอยู่ประมาณ 8 ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานน้ำบริโภค

ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวได้หยุดผลิตน้ำแข็งเป็นการชั่วคราว จนกว่าทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำ และตรวจสอบระบบการผลิตน้ำแข็งให้เป็นไปตามมาตรฐาน ในช่วงที่ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ทีมเจ้าหน้าที่ได้ใช้การสเปรย์น้ำเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของก๊าซพิษออกสู่ภายนอก ซึ่งน้ำที่ใช้สเปรย์ดังกล่าวจะเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงาน จึงไม่มีการปนเปื้อนของสารแอมโมเนียที่ปนมากับน้ำ ไหลลงในแหล่งน้ำสาธารณะ ระบบประปาชุมชน หรือประปาหมู่บ้าน ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ในการใช้น้ำอุปโภคบริโภคในครัวเรือนอย่างปลอดภัย

โดยทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบรี ได้สนับสนุนหน้ากาก N95 สำหรับแจกให้แก่ประชาชนที่อาศัยโดยรอบ เพื่อใช้สำหรับป้องกันตนเอง สำหรับประชาชนขอให้มีการดำเนินการติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หากมีการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่หรือให้มีการอพยพ ต้องปฏิบัติการคำแนะนำของเจ้าหน้าที่โดยทันที เพื่อป้องกันความเสี่ยงและผลกระทบทางสุขภาพ

ด้านนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงน้ำแข็งใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สร้างความตื่นตระหนก เกิดความเสียหาย สร้างความเดือดร้อนอย่างร้ายแรงต่อประชาชนและทรัพย์สินที่อยู่ในโรงงานและบริเวณใกล้เคียง

ล่าสุด อุตสาหกรรมจ.ชลบุรี รายงานว่า ได้มีคำสั่งให้ หจก.โรงน้ำแข็งบางละมุง หยุดประกอบกิจการทั้งหมด เนื่องจากมีผู้ได้ผลกระทบจากการสูดดมแอมโมเนีย จำนวน 65 ราย โดยส่งเข้ารับการรักษาตามสถานพยาบาลในพื้นที่ ซึ่งทางโรงงานรับเยียวยาค่ารักษาพยาบาลทุกกรณี

สำหรับข้อสันนิษฐานเบื้องต้นเกิดจากท่อน้ำยาแอมโมเนียเกิดการรั่วไหลในบ่อทำน้ำแข็งซอง ทางอุตสาหกรรมจ.ชลบุรี จึงได้ออกคำสั่งตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้หยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมดแล้ว พร้อมกับให้เร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงท่อและอุปกรณ์ในบริเวณที่ก่อให้เกิดการรั่วไหล ของสารแอมโมเนีย

โดยให้อยู่ภายใต้การซ่อมแซมและการควบคุมของวิศวกร และให้จัดทำรายงานการตรวจสอบและทดสอบก่อนปฏิบัติงานจริงโดยวิศวกรควบคุม รวมทั้ง ต้องรายงานการตรวจสอบความปลอดภัยระบบทำความเย็น ต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ก่อนเริ่มประกอบกิจการ และให้แล้วเสร็จภายใน 20 พ.ค.นี้

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:

มาหาคำตอบ "แอมโมเนีย" คือสารอะไร อันตรายแค่ไหนหาก "สัมผัส -สูดดม"

สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่วชั่วคราว ยอดผู้ป่วย 160 อาการหนัก 9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง