"เสี่ยเจษฎา" ยันซื้อขาย "กากแคดเมียม" ถูกต้อง - ตร.แจ้ง 4 ข้อหา

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 67
15:12
1,052
Logo Thai PBS
"เสี่ยเจษฎา" ยันซื้อขาย "กากแคดเมียม" ถูกต้อง - ตร.แจ้ง 4 ข้อหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมการบริษัท ผู้ครอบครองกากแคดเมียม เข้าพบตำรวจ ปทส.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ยืนยันมีเอกสารดำเนินการเคลื่อนย้าย และซื้อขายถูกต้อง เชื่อว่าการถูกดำเนินคดี อาจถูกกลั่นแกล้งจากผู้เสียประโยชน์

วันนี้ (18 เม.ย.2567) นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ชี้แจง หลังเข้าพบพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 โดยชี้แจงว่า ตัวมีการทำสัญญาเพื่อซื้อแร่สังกะสี แต่ว่ามีกากแร่แคดเมียมปะปนอยู่ด้วย

ส่วนที่ซื้อมานั้น เพราะโรงงานต้นทางมีการฝังกลบ และโรยปูนขาว ปูนปอร์ตแลนด์ลงไป ทำให้ปริมาณความเข้มข้นของกากแร่แคดเมียมนั้นลดลง จึงสามารถซื้อขายได้ และกากแร่ที่ครอบครองมีทั้งหมด 13,800 ตัน และมีกากแร่แคดเมียมผสมอยู่เพียงร้อยละ 38 เท่านั้น

อ่านข่าว : ก.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค.ขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก คาดใช้เวลา 36 วัน

            : ย้อนเส้นทางกากพิษ “แคดเมียม”

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ เพราะเมื่อเทียบกับปริมาณที่จะส่งผลอันตรายจะต้องสูงถึงร้อยละ 100 -150 และมีการนำเสนอ ผ่านสื่อ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ถึงโทษและพิษภัยของกากแคดเมียมที่รุนแรงเกินความเป็นจริงจึงทำให้ตัวเองได้รับความเสียหาย ส่วนที่คนในโรงงาน และคนรอบโรงงานออกมาบอกว่าได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ นายเจษฎา บอกว่า เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบโรงงานรอบ ๆ ด้วยเพื่อหาต้นตอของผลกระทบที่แท้จริง

โดยแร่แคดเมียม ได้มาจากการประมูล ที่มีโรงงานอื่นร่วมประมูลด้วยอีก 4 โรงงาน และประมูลมาได้จำนวน 8,000,000 บาท เพราะแร่สังกะสีที่นำไปขายต่อได้กิโลกรัมละ 300 กว่าบาท แต่ไม่ได้ต้องการแร่แคดเมียม เนื่องจากผสมมาด้วยอยู่แล้ว จึงต้องนำไปคัดแยก

ประเด็นที่ การทำสัญญากับบริษัทเบาด์ และบียอนด์ ว่าซื้อมาเพื่อนำไปกำจัด แต่เหตุใดถึงมีการนำไปขายต่อ นายเจษฎา บอกว่า ตัวเองเป็นพ่อค้า ส่วนที่นำไปขายนั้น เพราะต้องการนำเงินไปหมุน ส่วนปริมาณที่นำมาตอนแรก 13,800 ตัน แต่พบเพียง 12,000 กว่าตัน ระบุว่า ปริมาณทั้งหมดครบหมดแล้ว แต่น้ำหนักมันลดลงเพราะตอนแรกที่นำมามีลักษณะหนักและเปียก แต่เมื่อกากแร่แห้งลงปริมาณก็จึงลดลง

ส่วนที่บอกว่าจะนำไปจำหน่ายต่อที่ สปป.ลาว นายเจษฎา บอกว่า ตอนนี้กำลังดำเนินเรื่องจากกรมโรงงานอยู่ เพราะทาง สปป.ลาวมีโรงงานที่คัดแยกกากแร่

อ่านข่าว : ซุก 1,000 ตัน "แคดเมียม" สมุทรสาคร-แกะรอยใครเอี่ยวลอบขน

นอกจากนี้นายเจษฎา ยืนยัน ว่าขบวนการทุกอย่างตั้งแต่ต้นทาง จ.ตาก มาจนถึง จ.สมุทรสาคร นั้นถูกต้องทุกอย่าง ทั้งเอกสาร ส่วนที่ต้องกระจายไปยังโกดังอื่น นายเจษฎาบอกว่า กากแร่ที่ได้มานั้นมาจำนวนมาก พื้นที่ของตัวเองไม่เพียงพอ จึงต้องไปเช่าที่โรงงานอื่นเก็บ

ส่วนนายจาง ได้ให้นายหน้ามาติดต่อตัวเองเพื่อขอซื้อต่อ ซึ่งตอนนั้นต้องขายไปเพราะต้องการนำเงินมาหมุนต่อ ซึ่งยอมรับว่าผิดสัญญาที่ได้มาว่านำมาเพื่อกำจัด แต่กลับนำไปขาย ส่วนนี้ก็ยอมรับว่าผิดจริง นายเจษฎา ยืนยันอีกว่า ไม่ได้มีใครมาเป็นที่ปรึกษา หรือมีใครมาถือหุ้นในบริษัท และไม่มีนักการเมืองมาเกี่ยวข้องแน่นอน

นายเจษฎา เชื่อว่าตัวเองถูกกลั่นแกล้ง จากคนที่ประมูลไม่ได้ เอกสารทั้งหมดที่ดำเนินการมานั้นถูกต้องทั้งหมด แต่กลับถูกมองว่าเป็นคนผิด และจะเรียกร้องค่าเสียหาย พร้อมเตรียมที่จะดำเนินคดีกลับด้วย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะดำเนินคดีกับใคร

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า วันนี้ นายเจษฎา ยังได้เข้ามา สอบถามข้อหาต่างๆ ที่มีการร้องทุกข์ ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษ เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง

ส่วนวันนี้พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหานายเจษฎา ร่วมกันและครอบครองวัตถุอันตราย จากการตรวจพบ กากแร่แคดเมียม ใน 4 คดี คือความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่

ความผิดในข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจาก โรงงานที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 136/2 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด สถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทาง ของกากแคดเมียม

ความผิดข้อหาร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังเลขที่ 70/2 หมู่ 7 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม

และความผิด ข้อหาครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"จุลพันธ์"ปัดตอบ-ขอตรวจสอบ"คลัง"ถือหุ้นบ.แคดเมียมตาก 10%

กมธ.อุตฯ เรียก 6 หน่วยงาน แจงปมขนย้าย "กากแคดเมียม"

ผลตรวจ "แคดเมียมบางซื่อ" พบ "ดิน" ในโรงงานเกินเกณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง