อาลัย "กีรติ รัชโน" ปลัดพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 67
06:38
30,773
Logo Thai PBS
อาลัย "กีรติ รัชโน" ปลัดพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ “กีรติ รัชโน“ เสียชีวิตด้วยวัย 56 ปี ด้วยโรคเส้นเลือดในสมอง หลังเข้ารับการรักษาจากอาการล้มในภายในบ้านพักเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ รพ.รามาฯ

วันนี้ (19 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์มีอาการป่วยวูบและล้มที่บ้านพักในคืนวันที่ 10 เม.ย.ก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ล่าสุด ทางครอบครัวรัชโน ขอแจ้งให้ทราบว่า พ่อจั่น ได้จากไปแล้วอย่างสงบ ในวันที่ 19 เม.ย.2567 เวลา 03.28 น. ก่อนที่พ่อจั่นจะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

“ร่างกายเสมือนเป็นบ้าน บ้านของคุณกีรติตอนนี้กำลังจะผุพัง เราจึงไม่ควรไปห่วงหาอาลัยในบ้านที่กำลังจะพังทลายหลังนี้ เมื่อถึงเวลาที่บ้านพังลงมาแล้วก็ขอให้สละบ้านหลังนี้ เพื่อไปยังบ้านหลังใหม่ที่ดีกว่า บ้านที่สร้างจากคุณงามความดีตลอดชีวิตที่คุณกีรติได้สั่งสมมา“
”คุณกีรติไม่ต้องเป็นห่วงคนในครอบครัว ทั้งคุณแม่ ภรรยา และลูกทั้งสองคน ทุกคนจะสามารถอยู่ได้อย่างดีด้วยคุณงามความดีที่คุณกีรติได้ทำไว้ แม้ว่าคุณกีรติจะไม่อยู่แล้ว”

ตอนนี้คุณกีรติกำลังจะต้องเดินทางไกล สัมภาระอะไรต่างๆ ที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาไป ความห่วงใยกังวลใจทั้งหลายก็ทิ้งเอาไว้ ขอให้เอาพระรัตนตรัยเป็นสิ่งนำทางในการเดินทางไกลครั้งนี้ สิ่งที่ติดตัวไปคือความดีและบุญกุศลที่สร้างสมมา

พ่อจั่นได้อยู่ท่ามกลางครอบครัวอย่างใกล้ชิดจนลมหายใจสุดท้าย และพ่อจั่นได้เดินทางไปสู่สุคติแล้ว หมายกำหนดงานศพจะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่ง

อ่านข่าว : “ปลัดพาณิชย์” วิกฤตล้มในห้องน้ำ ครอบครัว"รัชโน"หวังปาฏิหาริย์

โดยก่อนหน้านี้นายกีรติสมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้ขอย้ายออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ พบ เส้นเลือดในสมองมีปัญหา แต่ต่อมาได้กลับเข้ารับราชการอีกครั้ง เมื่อปี2564ในตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ก่อนจะขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ แทนปลัดกระทรวงคนเก่าที่เกษียณอายุ 30 ก.ย.2565

นายกีรติเคยกล่าวว่า รู้สึกปวดหัว จึงไปตรวจร่างกายพบเส้นเลือดในสมองตีบข้างหนึ่งซึ่งหมอแนะนำให้ดูแลสุขภาพและตรวจร่างกายอย่างละเอียด จึงนำเรียนผู้บังคับบัญชาและขอย้ายจากตำแหน่งก่อน

กำหนดการสวดพระอภิธรรม นายกีรติ รัชโน

กำหนดการสวดพระอภิธรรม นายกีรติ รัชโน

กำหนดการสวดพระอภิธรรม นายกีรติ รัชโน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางสัปดาห์นี้ บุตรสาวคนเล็กของนายกีรติได้โพสข้อความผ่านโปรแกรม https://padlet.com/jinrushchano/padlet-fyambdoddihupxjz

ว่า “สวัสดีค่ะ หนูจิณณ์ลูกพ่อจั่นนะคะ วันนี้อยากจะมาสื่อสารเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอาการปัจจุบันของคุณพ่อค่ะ วันที่ 10 เม.ย. เวลา 20:00 น. คุณแม่พบคุณพ่อหมดสติในห้องน้ำภายในบ้าน จึงได้เรียกรถฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาลรามา แพทย์ได้ทำการรักษาและทำ CT-scan พบว่าสมองด้านซ้ายมีความเสียหายรุนแรง โดยคุณพ่อเสียการรับรู้ การสื่อสาร การสั่งการต่างๆ รวมถึงความเจ็บปวด คุณหมอเลยได้เสนอแนวทางการรักษา 2 แนวทาง 1. ทำการผ่าตัด 2. ไม่ทำการผ่าตัด

การผ่าตัดจะทำให้คุณพ่อมีชีวิตต่อ โดยจะไม่รู้สึกตัว ไม่รับรู้ความรู้สึก ไม่สามารถสื่อสารและไม่สามารถเข้าใจได้ รวมถึงจะติดเตียงและมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี หากไม่ทำการผ่าตัดความดันในสมองจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและเนื้อสมองจะถูกเบียด

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวได้ตัดสินใจกันภายใต้ความต้องการของคุณพ่อที่เคยคุยกันในครอบครัวและคุณพ่อได้เคยเขียนในสมุดเบาใจ (พินัยกรรมชีวิต: living will) ว่าไม่ต้องการการยื้อชีวิต ต้องการให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ พวกเราได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของคุณพ่อเป็นอันดับ 1 และได้ทำการปรึกษากับคุณหมอ 3 ท่านถึงผลของการรักษาทั้ง 2 รูปแบบ จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า เลือกแนวทางการรักษาแบบไม่ผ่าตัด

ต่อมาช่วงหัวค่ำ วันที่ 11 เม.ย. คุณหมอได้ทำการ CT-scan ซ้ำอีกครั้งเพื่อดูความคืบหน้าของสมองคุณพ่อ พบว่าความรุนแรงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ปัจจุบันคุณพ่อใส่เครื่องช่วยหายใจ และความดัน ชีพจร ของคุณพ่ออยู่ในสถานะที่คงที่

ทั้งนี้วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ลูกสาวนายกีรติ โพสข้อความอีกครั้งว่า ขออนุญาตรายงานอาการปัจจุบันของคุณพ่อค่ะ วันนี้คุณพ่อมี ชีพจรเร็ว ความดันต่ำ สาเหตุจากการติดเชื้อในกระแสเลือดค่ะ ซึ่งอาการอยู่ช่วงที่วิกฤต ทางครอบครัวอยากใช้เวลากับคุณพ่อให้ได้มากที่สุด จึงขออนุญาตงดเยี่ยมคุณพ่อในช่วงนี้ค่ะ ทางครอบครัวขอขอบคุณความห่วงใยและกำลังใจจากทุกท่าน และขออภัยในความไม่สะดวกค่ะขอบพระคุณค่ะ

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ประวัติ นายกีรติ รัชโน

นายกีรติ รัชโน เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี มีชื่อเลนว่า “จั่น” การศึกษา จบชั้นประถม โรงเรียนเซนต์คาเบรียล จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสังคมวิทยา จบปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการคลัง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และจบระดับปริญญาเอก บริหารธุรกิจ ยูไนเต็ด สเตตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และการตลาดระหว่างประเทศ

ประสบการณ์การทำงาน

ปัจจุบัน – ปลัดกระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2564 – 2565 รองปลัดกระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2562 -2563 อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ
พ.ศ. 2561 – 2562 ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2559 – 2562 รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2556 – 2559 ผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ
พ.ศ. 2554 – 2556 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสินค้าข้อตกลง กรมการค้าต่างประเทศ
พ.ศ. 2553 – 2554 ผู้อำนวยการกองนโยบายการค้าและพัฒนาระบบบริหาร

ผ่านการอบรม

หลักสูตรนักบริหารระดับสูง : ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และคุณธรรม (นบส.) รุ่น 79
หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (TEPCoT) รุ่นที่ 11
หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 63(วปอ.63)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ได้รับ

-มหาวชิรมงกุฎ

-ประถมาภรณ์ช้างเผือก

 ล่าสุด ทางครอบครัว "รัชโน" ได้แจ้งกำหนดการรดน้ำศพและพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม นายกีรติ รัชโน ในวันที่ 22 เม.ย. ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และสวดพระอธิธรรม 23-26 เม.ย.2567  ทั้งนี้นายกีรติ ได้บริจากร่างกายเพื่อการศึกษาทางการแพทย์แก่นักศึกษาแพทย์ ที่สถานบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 

โดยบุตรสาวของนายกีรติได้โพสข้อความว่า "ในช่วงเช้า ครอบครัวได้นำส่งร่างพ่อจั่นจาก รพ.รามาธิบดี สู่ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ตามความประสงค์ของพ่อจั่นที่ระบุไว้ในพินัยกรรมชีวิต (living will)ที่ต้องการบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษาของนักศึกษาแพทย์"

 อ่านข่าวอื่นๆ:

"กบน."ใช้กองทุนน้ำมันฯอุ้มดีเซล หนุนราคาขายปลีกในประเทศ

ร่วงแรง! ราคาทองคำ 350 บาท นักลงทุนหวั่นเฟดชะลอลดดอกเบี้ย

"สุวรรณภูมิ" ขยับขึ้นสู่อันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง