"ดาว บ้านดอน" วูบในห้องน้ำ นอน ICU หมอเผยเส้นเลือดในสมองตีบ

ภูมิภาค
19 เม.ย. 67
11:26
1,862
Logo Thai PBS
"ดาว บ้านดอน" วูบในห้องน้ำ นอน ICU หมอเผยเส้นเลือดในสมองตีบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดาว บ้านดอน" ศิลปินนักร้องชาวจังหวัดยโสธร มีอาการวูบล้มในห้องน้ำรักษาตัวห้องไอซียู น้องชายเผย ลุกนั่งได้ ลืมตาได้ รู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้ โดยแพทย์วินิจฉัยเส้นเลือดใหญ่ในสมองตีบ

วันนี้ (19 เม.ย.2567) ความคืบหน้าจากกรณีเฟซบุ๊ก “ดาว บ้านดอน” โพสต์ข้อความว่าแจ้งข่าวพ่อดาวบ้านดอนนะคะ คุณพ่อล้มในห้องน้ำตอนเช้า ตอนนี้อยู่ห้องไอซียูค่ะ โดยข้อความดังกล่าวโพสต์เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีศิลปินและแฟนคลับจำนวนมากเข้ามาให้กำลัง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านดอนมะยาง ต.ตาดทอง อ.เมือง จ.ยโสธร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อดาว บ้านดอน ศิลปินนักร้องชาวจังหวัดยโสธร และได้พบกับ นายแหวน เศิกศิริ หรือ เดือน บ้านดอน อายุ 74 ปี น้องชายของพ่อดาว บ้านดอน ได้เล่าว่า คืนวันที่ 12 เม.ย.2567 ที่ผ่านมาตนได้ไปพบกับพี่ชายที่งานร้องเพลงรับเชิญที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี หลังจากที่พี่ชายร้องเพลงเสร็จก็เป็นเวลาดึกมากแล้วตนจึงเดินทางกลับมาที่ยโสธร ส่วนพี่ชายมีงานคอนเสิร์ตต่อในวันรุ่งขึ้น แต่เห็นว่าดึกแล้วจึงไปนอนพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง

จนกระทั่งเวลา 05.00 น.ของวันที่ 13 เม.ย.2567 ดาว บ้านดอน ได้เข้าห้องน้ำเตรียมอาบน้ำแต่งตัว แต่ระหว่างนั้นภรรยาได้ยินเสียงดังผิดปกติจึงพังประตูห้องน้ำเข้าไปพบเห็นดาว บ้านดอน นอนหมดสติอยู่ จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งตอนนี้ยังรักษาตัวอยู่ในห้อง ไอซียู และอาการเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ

ภาพ : facebook ดาว บ้านดอน

ภาพ : facebook ดาว บ้านดอน

ภาพ : facebook ดาว บ้านดอน

โดยขณะนี้ ดาว บ้านดอน ลุกนั่งได้ ลืมตาได้และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้ โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเส้นเลือดใหญ่ในสมองตีบ ซึ่งปกติ ดาว บ้านดอนก็จะกลับมาที่บ้านดอนมะยาง และนอนพักที่บ้านดอนมะยางเป็นประจำในช่วงเวลาที่มาทำธุระหรือมีงานร้องเพลงในภาคอีสาน

เดือน บ้านดอน ยังเล่าฐานะครอบครัว ดาว บ้านดอน ตอนนี้ได้ย้ายไปอยู่กรุงเทพมหานครกับครอบครัว แต่ก็ไม่ถือว่าร่ำรวยมากนัก ส่วนฉายา ดาว บ้านดอน นั้นมาจากบ้านเกิดคือบ้านดอนมะยาง ส่วนดาวมาจากที่เป็นนักร้องที่เปรียบเทียบให้ตัวเองเป็นดาว แต่ชื่อจริงคือ นายเทียม เศิกศิริ อายุ 76 ปี

สำหรับประวัติของ ดาว บ้านดอน เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงลูกทุ่งที่มีชื่อเสียง เป็นเจ้าของผลงานเพลง คนขี่หลังควาย , แปรจ๋า, รอรักใต้ต้นกระโดน และอื่นๆ อีกหลายผลงานเพลง

ชื่อจริง นายเทียม เศิกศิริ เป็นชาวบ้านดอนมะยาง ต.ตาดทอง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร เป็นลูกหลานชาวนา มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน ชีวิตลำบากมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เรียนหนังสือจบแค่ ป.4 ไม่มีโอกาสเรียนต่อทั้งๆ ที่เป็นคนเรียนเก่งและความจำดี

จึงได้มาบรรพชาเป็นสามเณรฝึกหัดเทศน์แหล่จนชำนาญ เป็นสามเณรเสียงทองที่มีปฏิภาณไหวพริบเป็นเลิศกลายเป็นสามเณรนักเทศน์แหล่อันดับต้นๆของภาคอีสานในสมัยนั้น จากนั้นเทพบุตร สติรอดชมภู เห็นแววของสามเณร จึงชักชวนสามเณรว่าหากว่าลาสิกขามาเมื่อใดจะให้ออกมาแสดงหมอลำ

ในที่สุดสามเณรก็ลาสิกขาออกมาแสดงหมอลำและร้องเพลงลูกทุ่งในเวลาต่อมา ด้วยความเป็นคนที่มีความจำและสมองดี รู้จักคิดประดิษฐ์ประดอยถ้อยคำใหม่ๆมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเทศน์ ดาว บ้านดอน จึงสามารถเขียนกลอนลำและเขียนเพลงร้องได้เอง

ประวัติ "ดาว บ้านดอน" เจ้าของเพลงฮิต! คนขี่หลังควาย

นายเทียม เศิกศิริหรือ ดาวบ้านดอน เกิดที่บ้าน บ้านดอนมะยาง ตำบลตลาดทอง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร มีพี่น้องทั้งหมด 7 โดยเป็นคนที่ 6 ของครอบครัว เกิดวันศุกร์ พุทธศักราช 2493 จบการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านดอนมะยางจากนั้นก็มาช่วยครอบครัวทำไร่นา แต่เมื่อมีเวลาว่างชอบที่จะมาทำหน้าที่เด็กวัดบ้านดอนมะยาง ที่อยู่แถวบ้านเนื่องจากโปรดปรานการได้ขึ้นมาร้องเพลงลูกทุ่งบนหอระฆังของวัด เมื่ออายุ 12 ปีได้บวชเป็นสามเณรที่วัดนี้ และสอบได้เปรียญธรรมชั้นตรี ระหว่างนั้นเขายังคงชื่นชอบการร้องเพลงอยู่ แต่ไม่สามารถร้องได้เพราะผิดศิลเพื่อหาทางเขาตัดสินใจสมัครเรียนการเทศน์มหาชาติกับพ่อครูปลัดบุญมี (ไม่ทราบนามสกุล) บ้านขี้เหล็ก ก่อนจะไปเรียนเพิ่มเติมกับอาจารย์ตา (ไม่ทราบนามสกุล) บ้านนาดีน้อย เขาฝึกเรื่องนี้อยู่ 2ปี จนชำชอง และกลายเป็นสามเณรเสียงดี ที่ตระเวนเทศน์ในหลายพื้นที่จนผู้คนเรียกว่าเณรบ้านดอน โดยใช้ระยะเวลาบวช 8 พรรษาด้วยพรสวรรค์ในน้ำเสียงที่มีความไพเราะและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและมีความสนใจชื่นชอบในการเป็นนักร้อง จึงได้ลาสิกขาบทไปประกวดร้องเพลงหลายเวที และทุกเวทีก็ได้รับรางวัลชนะเลิศมาโดยตลอด

ด้วยแรงบันดาลใจที่ต้องการอัดแผ่นเสียงอย่างศิลปินที่มีชื่อเสียง จึงทดลองแต่งเพลงด้วยตนเอง โดยไปประกอบอาชีพทำสวนปอเพื่อหารายได้ ซื่อหนังสือเพลงมาศึกษาแนวการแต่งเพลงและได้แต่งบทเพลงแรกคือ “ หนุ่มยโสธร” หลังจากนั้นจึงไปบันทึกเสียงแล้วนำออกมาเผยแพร่สถานีวิทยุต่างๆ ที่จังหวัดร้อยเอ็ดก็เป็นที่ชื้นชอบของนักร้องเพลงที่จังหวัดร้อยเอ็ด จนเพลงติดอันดับ1 ของร้อยเอ็ดอยู่หลายสัปดาห์ ทำให้ในที่สุด เทพบุตร สติรอดชมพู เจ้าของวงดนตรีและคณะหมอลำชื่อดังของภาคอีสาน ต้องรุดมาเอาตัวดาว บ้านดอนไปร่วมงานด้าย โดยส่งเข้าไปประจำคณะหมอลำเพชรสยาม ดาว บ้านดอน ในฐานนักร้องอย่างเต็มภาคภูมิออกแสดงครั้งแรกที่สุรินทร์ การเดินสาย ทำให้เพลงหนุ่มยโสธรของโด่งดังมาขึ้น เขาจึงได้แต่งเพลงเพิ่มอีกหลายเพลง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก เทพบุตร สติรอดชมพู จึงตั้งวงดนตรีดาวบ้านดอนให้เขาจากนั้นในปี 2516 ดาว บ้านดอน ก็มาโด่งดังอย่างสุดๆ จากเพลงลำเพลินเจริญใจ เพลงนี้ทำให้งานเพลงเก่าๆของ และการแสดงหน้าเวทีได้รับความนิยมตามไปด้วยดาว บ้านดอน มีผลงานออกมาหลายชุด ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขา คือ “ คนขี่หลังควาย” ได้รับรางวัลเสาอากาศทองพระราชทานปี 2519 และได้รางวัลเพลงเดียวกันจากโครงการ กึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยครั้งที่ 2 ปี 2534 อัน เป็นบทเพลงที่ประพันธ์ด้วยตัวเอง จึงเป็นผู้มีความสามารถทั้งขับร้องและประพันธ์

นายเทียม เศิกศิริ จึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ขับร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ข้อมูลจาก : ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อ่านข่าว :

เช็กเงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ รับ 3,000 บาท/เดือน

สธ.ส่งทีม SEhRT ประเมินสุขภาพชาวบ้านใกล้โรงน้ำแข็งรัศมี 3 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง