พาณิชย์เฟ้นหาสุดยอด”หอมไทย-ข้าวสารแห่งปี”เจาะตลาดโลก

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 67
16:33
204
Logo Thai PBS
พาณิชย์เฟ้นหาสุดยอด”หอมไทย-ข้าวสารแห่งปี”เจาะตลาดโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
”ภูมิธรรม“ เฟ้นข้าวหอมมะลิ -ข้าวสารไทย แห่งปี หนุนเกษตรกร-โรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง เจาะขายตลาดทั่วโลก เกษตรกร-วิสาหกิจชุมชน แห่ส่งเข้าประกวดข้าวหอมมะลิ 967 ตัวอย่าง จาก 22 จังหวัด

วันนี้ (24 เม.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ข้าว เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของไทย เกี่ยวข้องกับเกษตรกรกว่า 4.7 ล้านครัวเรือน และประชาชนในประเทศส่วนใหญ่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก สะท้อนถึงความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเกี่ยวข้องกับพี่น้องเกษตรกรจำนวนมาก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

รัฐบาลเห็นถึงความสำคัญของเกษตรกรไทยที่เปรียบเสมือนเป็นกระดูกสันหลังของชาติซึ่งมีนโยบายสำคัญในการเพิ่มรายได้เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ลืมตาอ้าปากได้

รมว.พาณิชย์กล่าวย้ำว่า ข้าวหอมมะลิถือเป็นข้าวในตลาดข้าวพรีเมียมที่มีชื่อเสียงด้วยอัตลักษณ์เฉพาะตัว มีเม็ดยาวเรียวสวย สีมันวาว หุงแล้วมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบเตย รสสัมผัสนิ่มนวล จึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุดทั้งไทยและต่างประเทศ แม้ราคาจะสูงกว่าข้าวชนิดอื่นแต่ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด

ไทยเป็นผู้ผลิตข้าวสำคัญของโลก ปี 2566 ส่งออกข้าว 8.76 ล้านตัน สูงสุดในรอบ 5 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 178,135 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 28 โดยข้าวหอมมะลิยังคงรักษาระดับการส่งออกได้ดีแม้ราคาสูงกว่าคู่แข่ง มีปริมาณส่งออกในปี 2566 อยู่ที่ 1.32 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 5.6 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน แคนาดา และฮ่องกง

หลายประเทศชอบข้าวไทย ไม่ว่าจะเป็นจีน สหรัฐฯ แม้ราคาจะสูงกว่าที่อื่น แต่ยังสัมผัสได้ในความพิเศษของข้าวหอมมะลิไทย 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การประกวดข้าวหอมมะลิของไทย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทเกษตรกรรายบุคคล และประเภทสถาบันเกษตรกร มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิจาก 22 จังหวัด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ส่งตัวอย่างข้าวเข้าประกวดจำนวนรวม 967 ตัวอย่าง

 สำหรับรายชื่อผู้ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 ประกอบด้วย  ประเภทเกษตรกรรายบุคคล : ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ นายณรงค์  จันทรุ่ง จ.อุบลราชธานี รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 นางจันทร์สมสบบง จ.พะเยา รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 นายสุเรียนสังข์ลาย จ.สุรินทร์

ประเภทสถาบันเกษตรกร : ได้แก่  รางวัลชนะเลิศ วิสาหกิจชุมชนข้าวหอมมะลิสงเปลือย ม.5 ต.เมืองทอง จ.ร้อยเอ็ด รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. นครพนม จำกัด จ.นครพนม  รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ศูนย์ข้าวชุมชนข้าวปลอดสารพิษตำบลแม่อ้อ จ.เชียงราย นอกจากนี้ได้มีการ MOU ซื้อ-ขายข้าวเปลือกหอมมะลิล่วงหน้าในราคานำตลาด สูงกว่าราคาตลาด 500 บาท/ตัน จำนวน 6 คู่ กว่า 343.4 ตัน 

อ่านข่าวอื่นๆ:

นายกฯ ถก 4 แบงก์ใหญ่หาช่องลดดอกเบี้ย

"แบงก์ชาติ" ส่งหนังสือด่วนถึง ครม. แนะทบทวน "ดิจิทัล วอลเล็ต"

พลิกบวก! ทองคำวันนี้ราคาขยับ 250 บาท แนะรอช้อนซื้อรอบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง