ผอ.ขสมก.แจงปมรถเมล์จอดเสีย 486 คัน เอกชนไม่ส่งมอบรถ

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 67
16:51
441
Logo Thai PBS
 ผอ.ขสมก.แจงปมรถเมล์จอดเสีย 486 คัน เอกชนไม่ส่งมอบรถ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ขสมก.ออกโรง แจงปมรถเมล์ NGV 486 คัน จอดเสีย เอกชนคู่สัญญาไม่ซ่อมแซม และส่งมอบรถให้ขสมก. ชงบอร์ด ขสมก.เคาะเลิกสัญญาซ่อมรถ NGV กับ ช.ทวี ส่งหนังสือแจ้งสัปดาห์นี้

วันนี้ (24 เม.ย.2567) นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึง ประธานสหภาพฯ ขสมก.ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ร้องเรียนให้ปลดหรือย้ายตน และตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบ กรณีรถโดยสาร NGV จำนวน 486 คันจอดเสียและการบริหารงานล้มเหลวทำให้ ขสมก.เสียหาย 

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก.

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก.

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก.

ผอ.ขสมก. กล่าวว่า การบอกเลิกสัญญาเหมาซ่อมรถ NGV จอดเสีย 489 คัน ได้ปรากฏหลักฐานชัดเจนอยู่แล้วว่าคู่สัญญาเป็นผู้ทำผิดสัญญา คือ รถเสียแล้วไม่ได้ซ่อมและไม่ได้ส่งมอบรถให้ ขสมก.เพื่อไปออกวิ่งให้บริการ ประชาชน ซึ่งหากเอกชนไม่ส่งมอบรถที่มีความปลอดภัยมาไม่สามารถที่จะเอาความเสี่ยงไปให้ประชาชน

ทั้งนี้ ขสมก.รับเรื่องดังกล่าวตั้งแต่ 29 ธ.ค.2566 จากนั้นมีหนังสือ แจ้งไปยังบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) หลายรอบเพื่อให้เร่งรัดดำเนินการตามสัญญา แต่กระบวนการบอกเลิกสัญญามีขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง

โดยขั้นตอนหลัก ๆ คือ คณะกรรมการตรวจรับพัสดุจะต้องรายงานให้ผู้อำนวยการทราบถึงสาเหตุและความเห็นในการบอกเลิกสัญญา ซึ่งคณะกรรมการได้รายงานมาในวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา และการบอกเลิกสัญญามีอยู่ข้อหนึ่งที่เป็นประเด็นระบุว่าหากมีข้อพิพาทหรือข้อโต้แย้งต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด ขสมก.ก่อน

แต่เนื่องจากบอร์ด ขสมก.ได้รับการแต่งตั้งเมื่อปลายเดือน ก.พ. จึงได้นำเรื่องนี้บรรจุเข้าในวาระของการประชุมบอร์ดในครั้งแรก ในวันที่ 5 มี.ค. และที่ประชุมบอร์ดมีความเห็นว่า เรื่องนี้เป็นข้อกฎหมายจึงอยากให้เข้าสู่คณะกรรมการกฎหมาย เพื่อไปพิจารณาก่อนซึ่งคณะกรรมการกฎหมาย ได้มีความเห็นกลับมาว่าให้ขสมก. ดำเนินการตามข้อ 22 ของสัญญาควบคู่กันกับการบอกเลิกสัญญา

กรณีที่มีข้อพิพาทกัน ให้เชิญคู่สัญญาหรือ กลุ่ม ช.ทวี มาพูดคุย ซึ่ง ขสมก.มีหนังสือแจ้งไปตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. พร้อมกับเชิญ ตัวแทน ช ทวี แต่กลุ่ม ช ทวี ไม่ได้เข้ามาประชุมและได้ทำหนังสือเข้ามาชี้แจงแทนว่าต้องการบอกเลิกสัญญาซึ่งทาง ขสมก.เองได้รายงานบอร์ดรับทราบและจะส่งหนังสือยกเลิกสัญญาในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้จากนั้นหลังจากบอกเลิกสัญญา ขสมก.จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการทีโอการ์ เพื่อจัดทำข้อกำหนดและโครงการเกี่ยวกับการจ้าง ฟื้นฟูและซ่อมแซม บำรุงรักษาตัวรถกลุ่มนี้ให้นำมาใช้งานให้เร็วที่สุด

ในระหว่างที่เราดำเนินการบอกเลิกสัญญา ขสมก.ได้มีการโยกย้ายสายรถ จากสายที่มีผลกระทบน้อยมาอยู่ในสายที่ได้รับผลกระทบจากรถ ที่จอดเสีย และจากการดำเนินการทั้งหมดเราก็มีการประเมินผลทุก ๆ สัปดาห์ 

อ่านข่าว : พลิกบวก! ทองคำวันนี้ราคาขยับ 250 บาท แนะรอช้อนซื้อรอบใหม่

สร.ขสมก.ยื่น "สุริยะ" ปลด-ย้าย "ผอ." ปมบริหารงานล้มเหลว

“อาร์ตทอย”บูม สนค.หนุนพัฒนาอุตสาหกรรมของเล่นไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง