มาเลเซียรับเปิดสอบทุจริตอดีตนายกฯ "มหาธีร์ มูฮัมหมัด"

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 67
06:47
239
Logo Thai PBS
มาเลเซียรับเปิดสอบทุจริตอดีตนายกฯ "มหาธีร์ มูฮัมหมัด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย เปิดเผยอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่ากำลังสอบคดีทุจริตอดีตนายกรัฐมนตรี "มหาธีร์ มูฮัมหมัด" หลังจากลูกชาย 2 คนถูกเรียกแสดงบัญชีทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย หรือ MACC เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างสอบสวน "มหาธีร์ มูฮัมหมัด" อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 98 ปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับบุตรชาย 2 คนของอดีตผู้นำมาเลเซีย คือ Mokhzani และ Mirzan ที่ได้รับหมายแจ้งให้แสดงบัญชีทรัพย์สินไปก่อนหน้านี้

เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา MACC สั่งให้บุตรชาย 2 คนของอดีตผู้นำมาเลเซีย แสดงบัญชีทรัพย์สินที่มีในครองครอบทั้งหมดทั้งในและนอกประเทศ หลังจากการเปิดโปงข้อมูลปานามา เปเปอร์ส ชี้ว่าอาจซุกซ่อนทรัพย์สินไว้ต่างแดน ซึ่งทั้งคู่ระบุว่าการสอบสวนดังกล่าวแท้จริงแล้วพุ่งเป้าไปที่พ่อของพวกเขา และยื่นขอผัดผ่อนการแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้วหลายครั้ง

ด้านประธาน MACC ระบุว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการสอบสวนอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพิ่มเติมในขณะนี้ และนี่เป็นการออกมายอมรับครั้งแรกว่าหน่วยงานดังกล่าวเปิดสอบทุจริตมหาธีร์ ขณะที่คนใกล้ชิดของมหาธีร์ ระบุว่า ยังไม่ได้รับหมายแจ้งอย่างเป็นทางการใดๆ ให้แสดงบัญชีทรัพย์สิน หรือแจ้งถึงการเปิดการสอบสวน และก่อนหน้านี้เคยระบุว่าการสอบสวนลูกชายเป็นเกมการเมือง

MACC เปิดเผยว่า เมื่อเดือน ส.ค.2022 ได้เริ่มสอบสวนบุคคลและบริษัทต่างๆ ที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับแพนดอรา เปเปอร์ส และปานามา เปเปอร์ส

แพนดอรา เปเปอร์ส คือการเปิดโปงข้อมูลทุจริตของบรรดาผู้นำประเทศทั่วโลก โดยสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ เมื่อปี 2021 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่ได้จากบริษัท "ออฟชอร์" หรือบริษัทนอกประเทศที่รับบริหารจัดการทรัพย์สินของบรรดามหาเศรษฐีและนักการเมืองหลายคน

ส่วน ปานามา เปเปอร์ส เป็นการเผยแพร่เอกสารลับที่รั่วไหลจากมอสแซก ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายในปานามาที่ลึกลับที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เปิดโปงให้เห็นถึงแง่มุมหนึ่งของการจัดตั้งบริษัทเทียมขึ้นในประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเลี่ยงภาษี

มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 2 สมัย เป็นคู่ปรับคนสำคัญของ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2022 พร้อมให้คำมั่นว่าจะปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มข้น โดยอันวาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าใช้การสอบสวนการทุจริตเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อกำราบคู่แข่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

เรารู้อะไรบ้างจากร่างกฎหมายแบน TikTok ของสหรัฐฯ

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เผยประชุม FOMC ปลาย เม.ย.นี้ เฟดยังไม่ลดดอกเบี้ย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง