ถึงตากแล้ว! กากแคดเมียมชุดแรก จากสมุทรสาคร-กทม. 258 ตัน

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 67
11:17
642
Logo Thai PBS
ถึงตากแล้ว! กากแคดเมียมชุดแรก จากสมุทรสาคร-กทม. 258 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขบวนรถขนกากแคดเมียม 10 คัน จาก สมุทรสาคร และ กรุงเทพ ถึง จ.ตาก แล้ว โดยจะไปจอดรอที่โกดักพักกากแร่เพื่อรอเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบ ขณะที่ จ.สมุทรสาคร หยุดขนย้าย 2 วัน เหตุรอดูความชัดเจน ของปลายทางที่ตาก

วันนี้ (30 เม.ย.2567) ขบวนรถขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 10 คัน พร้อมรถนำขบวน จาก กทม.และ จ.สมุทรสาคร รวม 258 ตัน เดินทางมาถึง ที่บริษัทเบาด์ แอนด์ บียอน บริเวณจุดเก็บกากแร่ เมื่อเวลาประมาณ 08.18 น. ซึ่งระยะเวลาเดินทางถือว่า ช้ากว่ากำหนดของแผนที่วางไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง

สำหรับเส้นทางในการเคลื่อนย้าย ได้ใช้เส้นทางสายเอเชียมุ่งหน้ามายัง จ.ตาก ซึ่งมีตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ขับรถนำขบวน

อ่านข่าว : ไม่ต้องกังวล! ผู้ใช้เส้นทางร่วมภารกิจขนแคดเมียมกลับบ้าน

โดยการขนย้ายครั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถบรรทุกพ่วงคอก ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย หรือ วอ.8 ซึ่งรถทุกคันจะมีการใช้ระบบติดตาม GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ และปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด และมีการชั่งน้ำหนักก่อนเข้าไปยังจุดพักคอย

อย่างไรก็ตามมีประชาชน ในพื้นที่ ต.หนองบัวใต้บางส่วน มาร่วมสังเกตการณ์ การขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งชาวบ้านบอกว่า แม้ว่าจะมีคำยืนยันจากภาครัฐ เรื่องความปลอดภัย แต่ชาวบ้านก็ยังคงเป็นกังวล ในการนำกากแร่มากักเก็บไว้ก่อน เพราะจุดที่นำมาเก็บไว้ ดูไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร

หลังจากนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตากจะเข้ามาดำเนินการตรวจเช็กสภาพความเรียบร้อยเพื่อลงข้อมูลในระบบติดตามและตรวจสอบ โดยช่วงสายวันนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะลงพื้นที่เพื่อติดตามภารกิจ การขนกากแคดเมียมเข้าไปจัดเก็บภายในบริษัทครั้งนี้ด้วย 

ทั้งนี้ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับภารกิจการขนย้ายกากแร่ในวันนี้ เพื่อที่จะปรับปรุง ในการขนย้ายครั้งถัดไป รวมไปถึง ร่วมหาทางออก กับชาวบ้านในพื้นที่หนองบัวใต้ ที่ยังไม่ไว้วางใจ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนขนย้าย "แคดเมียม" กลับตาก 29 เม.ย.

สมุทรสาสาคร งดขนย้ายกากแคดเมียม 2 วัน

ที่โรงงาน เจ แอนด์ บี เมททอล ซอยกองกำนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร วันนี้ ยังมีคนงาน สวมใส่ชุด PPE เพื่อสแตนบาย รอฟังความชัดเจน เกี่ยวกับแผนงานวันนี้ แต่จากสอบถาม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เช้าวันนี้ ระบุว่า การขนย้ายกากแคดเมียม ใน จ.สมุทรสาคร จะพักชั่วคราวก่อน 2 วันก่อน ในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.)

เนื่องจาก คณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมที่กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งขึ้นต้องการดูความชัดเจนปลายทาง ที่เคลื่อนย้ายกากแคดเมียม ออกจาก จ.สมุทรสาคร และ ถึง จ.ตาก แล้วในวันนี้ ไม่เกิดปัญหาบริหารจัดการระบบการจัดเก็บกากแคดเมียม

ในส่วนที่ จ.สมุทรสาคร ต้องขนย้ายต่อหลังจากนี้ จะเน้นเร่งขนย้าย ในพื้นที่โซนเก็บกากแคดเมียม ที่อยู่ในสถานที่เสี่ยงเปียกฝนได้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยง การชะล้างกากแคดเมียมในช่วงหน้าฝนออกสู่พื้นที่ภายนอก

ขณะที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า กระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ต่อการขนย้ายกากแคดเมียม ออกมาจาก จ.ตาก 

ขณะที่เช้าวันนี้ ผู้ประกอบการโรงงาน กว่า 40 แห่งในซอยกองกำนันพล กลับมาประกอบกิจการกันตามปกติแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ พร้อมใจกันหยุด เพื่อเปิดทางให้คณะทำงาน ได้ขนย้ายกากแคดเมียม ได้โดยสะดวก

ซึ่งภาพรวม การขนย้ายกากแคดเมียม ออกจาก เจ แอนด์ บี เมททอล ขณะนี้ขนย้ายออกไปแล้วกว่า 112 ตัน แต่ยังมีกากแคดเมียม ใน จ.สมุทรสาคร อีกกว่า 8,300 ตัน ที่รอการขนย้าย และตามแผนงานจะไปแล้วเสร็จ กลางเดือน มิ.ย.นี้

อ่านข่าว : 

จนกว่าจะตายจากกัน! ผู้ป่วยแคดเมียม ลมหายใจสุดท้ายที่แม่ตาว

ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง