ด่วน! ทูลเกล้าฯ "มาริษ" นั่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

การเมือง
30 เม.ย. 67
10:53
1,582
Logo Thai PBS
ด่วน! ทูลเกล้าฯ "มาริษ" นั่งรัฐมนตรีต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อ "นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์" อดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง "รมว.ต่างประเทศ" แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (30 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมาหลังจากมีการประกาศปรับครม.แล้วไม่ได้ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้นายมาริษ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ คาดการณ์ว่าเข้าไปกรอกประวัติ เพื่อตรวจคุณสมบัติด้วย และมีรายงานว่ามีการลาออกจากตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท TNL

อ่านข่าว : เพื่อไทยทาบ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เต็งหนึ่งว่าที่ "รมว.ต่างประเทศ"

สำหรับ มาริษ หรือ ทูตปู ทำงานในกระทรวงการต่างประเทศหลายปี และเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ประจำสาธารณรัฐฟิจิ อดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

นอกจากนี้ นายมาริษยังเป็นอดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ ขณะที่ นายปานปรีย์ ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.ต่างประเทศ โดยนายมาริษ เกษียณอายุราชการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา

อ่านข่าว : เปิดประวัติ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" รมว.บัวแก้วคนล่าสุด

ปรับ "ปานปรีย์" ตั้ง "พิชิต" ได้ไม่คุ้มเสีย จับตาคลื่นใต้น้ำ สธ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง