หลายชาติเข้าข้างผู้ประท้วงซีเรีย

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 54
03:10
8
Logo Thai PBS
หลายชาติเข้าข้างผู้ประท้วงซีเรีย

นานาชาติเพิ่มแรงกดดันรัฐบาลซีเรียหยุดการปราบปรามประชาชน โดยล่าสุด เอกอัครราชทูตสหรัฐ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่นเดินทางมาร่วมงานศพแกนนำผู้ประท้วง แต่ขณะเดียวกัน รัฐบาลซีเรียก็ยังคงเดินหน้ากวาดล้างอย่างไม่หยุด

เสียงปืนดังขึ้นหลายนัด หลังจากผู้ประท้วง ซึ่งกลุ่มไม่ใหญ่นักภายในเมือง "ฮามา" ท้าทายทหารด้วยการตะโกนคำว่า "พระผู้เป็นเจ้ายิ่งใหญ่" หลังจากนั้น 1 ในผู้ประท้วงก็ล้มลง ตามมาด้วยการเข้าช่วยเหลือของเพื่อนๆ ซึ่งอ้างว่าเป็นการกระทำของพลแม่นปืน หรือสไนเปอร์ เมืองฮามาตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสถานที่สำคัญของการต่อต้านรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซ๊าด ประธานาธิบดีบาชาร์สืบทอดอำนาจมาจากบิดา คือ พ.อ.ฮาเฟซ อัสซ๊าด ซึ่งเข้าสู่อำนาจด้วยการทำรัฐประหาร โดยปัจจุบัน ตระกูลอัสซ๊าดกุมอำนาจในซีเรียมายาวนาน 41 ปี

หลังได้รับแบบอย่างมาจากตูนีเซีย และอียิปต์ ซึ่งประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นล้มผู้นำที่กุมอำนาจมายาวนานและใช้อำนาจแบบเผด็จการ ชาวซีเรียก็ได้สานต่อการลุกฮือขึ้นมาบ้าง แต่ก็ถูกประธานาธิบดีบาชาร์ใช้ข้ออ้างว่า เป็นพวกกลุ่มติดอาวุธหรือแก๊งอาชญากร ทำการกวาดล้างอย่างรุนแรง โดยกว่า 6 เดือนของการลุกฮือขึ้นทั่วประเทศ มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 2,600 คน แต่สำหรับฝ่ายผู้ประท้วงเองอ้างว่ามีมากกว่า 3,000 คน ซึ่งตัวเลขทั้ง 2 จำนวนนี้ฝ่ายรัฐบาลซีเรียปฏิเสธ

นานาชาติพยายามกดดันให้รัฐบาลซีเรียยุติการปราบปรามผู้ประท้วงโดยทันที ซึ่งล่าสุดเอกอัครราชทูต 3 ประเทศประจำซีเรีย ประกอบด้วยสหรัฐ ฝรั่งเศสและญี่ปุ่น เดินทางมาร่วมพิธีศพนาย "กายัธ มัททาร์" แกนนำผู้ประท้วงที่ย่านชานกรุงดามัสกัส นายกายัธถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวหายไปตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน และในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการได้นำศพมาคืน โดยอ้างว่าถูกแก๊งติดอาวุธยิง แต่ทางญาติกลับพบว่าตามร่างกายมีรอยถูกทรมานก่อนเสียชีวิต มีรายงานว่าหลังจากคณะทูตเดินทางกลับไปไม่นาน ทหารได้ยิงแกสน้ำตาเข้าใส่ผู้เข้าร่วมพิธีศพ

ประธานาธิบดีบาชาร์กำลังถูกนานาชาติโดดเดี่ยวมากขึ้นทุกขณะ โดยเมื่อวันอังคาร สันนิบาติชาติอาหรับแถลงการณ์ให้หยุดการนองเลือดโดยทันที ขณะที่นายกรัฐมนตรี "เรเซป เทยิป เออร์โดกัน"ของตุรกี ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้านกล่าวว่า น่ากลัวว่าสถานการณ์ในซีเรียกำลังเดินไปสู่สงครามกลางเมือง

นายเออร์โดกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบอกว่าโดยส่วนตัวแล้วเป็นเพื่อนรักกันกับประธานาธิบดีบาชาร์ แต่ทว่าล่าสุดกลับหันมาบอกว่า "คงจะไม่มีใครเป็นเพื่อนหรือไว้ใจรัฐบาลที่ยิงประชาชนของตนเองได้" นายกรัฐมนตรีตุรกียังบอกด้วยว่า ผู้นำที่ฆ่าประชาชนของตนเองนั้นสิ้นสุดความชอบธรรมที่จะปกครอง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง