บิ๊กแบ็กแคดเมียมแตก! โซ่ขนขาด-ปรับแผนขนย้ายเข้าโกดัง

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 67
12:28
1,895
Logo Thai PBS
บิ๊กแบ็กแคดเมียมแตก! โซ่ขนขาด-ปรับแผนขนย้ายเข้าโกดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บิ๊กแบ็กแคดเมียมแตก! เหตุโซ่ขนขาดระหว่างเตรียมทดลองย้ายจากรถบรรทุกชุดแรก 258 ตัน จากสมุทรสาคร-กทม.ไปเก็บในโกดังชั่วคราว เบาด์ แอนด์บียอนด์ จ.ตาก ปลัดอุตสาหกรรม สั่งยุติชั่วคราว ปรับแผนใหม่

วันนี้ (30 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากขบวนรถ 10 คันขนกากแคดเมียมชุดแรกจากสมุทรสาคร-กทม. จำนวน 258 ตัน เดินทางถึง จ.ตาก แล้ว โดยจะไปจอดรอที่โกดักพักกากแร่ ถึงโรงงาน เบาด์ แอนด์บียอนด์ จำกัดเพื่อรอเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบ 

ล่าสุดมีรายว่านายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานกำกับดูแลการย้ายถุงบิ๊กแบ็กกากแคดเมียม เดินทางมาถึงและได้สำรวจโกดังเก็บ และเตรียมจะทดลองลำเลียงถุงบิ๊กแบ็กลงจากรถพ่วง เปลี่ยนถ่ายไปใส่รถบรรทุกอีกคันที่จะลำเลียงเข้าโกดัง

ปรากฎว่าระหว่างรถแบคโฮ ยกถุงแคดเมียมขึ้นยังไม่พ้นจากกระบะโซ่ได้ขาด 2 เส้น ทำให้ถุงบิกแบ๊กร่วงลงบนรถบรรทุกคันเดิม และคณะทำงานฯ สั่งให้ยุติทันที และอยู่ระหว่างหารือปรับแผนใหม่

ขณะผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านขอให้ จนท.ปรับแผนหาวิธี ที่ดีที่สุดโดยเร็ว
ระหว่างนี้รถบรรทุกยังจอดอยู่ในโรงงาน และคณะทำงานฯได้ออกไปประชุมหาแนวทางใหม่

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ทางคพ.ได้มีทางกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพหลักและมีสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 3 และชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมีร่วมในการตรวจสอบมลพิษ ซึ่้งได้มีการทำแผนฉุกเฉินรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ ไม่ต้องกังวล! ผู้ใช้เส้นทางร่วมภารกิจขนแคดเมียมกลับบ้าน

เผชิญเหตุฉุกเฉินถ้าถุงแคดเมียมแตก

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า หากระหว่างการขนย้ายอาจจะทำให้ภาชนะที่บรรจุกากแคดเมียมแตก หรือรั่วไหลออกมา จนอาจจะทำให้สัมผัสกับผู้ขับขี่หรือผู้ร่วมอุบัติเหตุ และมีการปนเปื้อนของกากแคดเมียมออกมา ผู้ประสบเหตุไม่ควรเข้าไปสัมผัสโดยตรง ควรออกห่างและอยู่ในทิศเหนือลม เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายเข้าสู่ร่างกาย สวมหน้ากากป้องกัน N95 KN95 หรืออย่างน้อยควรสวมหน้ากากอนามัยและออกห่างทันที

ทีมกู้ชีพที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วน เพื่อช่วยชีวิตตามมาตรฐานการกู้ชีพ แต่ผู้บาดเจ็บมีการปนเปื้อนกากแคดเมียม ก็ให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตามมาตรฐานหรือเท่าที่มี แล้วดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงกว่าปกติ เพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุไปก่อน

เมื่อจบภารกิจแล้ว ผู้ปฏิบัติงานที่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวไม่ครบถ้วน ต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังและติดตามอาการจากการสัมผัสกากแคดเมียมต่อไป ส่วนการกู้ภัยที่มีการปนเปื้อน ทีมกู้ภัยควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวตามมาตรฐาน ได้แก่ หน้ากากป้องกันฝุ่นโลหะ แว่นตา ถุงมือ เสื้อกาวน์คลุมทั้งตัว และสวมรองเท้าบูท ก่อนเข้าปฏิบัติการกู้ภัย

อ่านข่าว : ถึงตากแล้ว! กากแคดเมียมชุดแรก จากสมุทรสาคร-กทม. 258 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง