ป.ป.ช.เพชรบุรีสอบ “คลองส่งน้ำ” ใช้งบฯ สร้าง 35 ล้าน แต่ทิ้งร้าง

ภูมิภาค
30 เม.ย. 67
16:05
6,290
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เพชรบุรีสอบ “คลองส่งน้ำ” ใช้งบฯ สร้าง 35 ล้าน แต่ทิ้งร้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.เพชรบุรี รุดสอบโครงการคลองส่งน้ำ รอยต่อ อ.บ้านลาด-ท่ายาง หลังใช้งบฯ ก่อสร้างกว่า 35 ล้าน เสร็จแล้ว แต่ถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้งาน

วันนี้ (30 เม.ย.2567) นายสำนาน มีศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากภาคประชาชนว่า คลองส่งน้ำบริเวณวัดเขาปากช่องลงไปทาง สภ.ไร่สะท้อน ต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน กลับถูกปล่อยทิ้งร้าง

วันนี้จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่สังเกตการณ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเพชรบุรี ทราบว่า คลองส่งน้ำดังกล่าวอยู่บริเวณวัดเขาปากช่องลงไปทาง สภ.ไร่สะท้อน รอยต่อระหว่าง อ.ท่ายาง และอ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน ถูกปล่อยทิ้งร้าง

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบส่งน้ำห้วยข้อง-บ้านทาน ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง ดำเนินการด้วยงบประมาณ ประจำปี 2565 และเงินเหลื่อมปีงบประมาณ ปี 2566 งบประมาณกว่า 35,000,000 บาท

อ่านข่าว : คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ "บิ๊กต่อ" ให้ถ้อยคำแล้ว สรุปผลสัปดาห์หน้า

จากการสังเกตการณ์พบว่า โครงการดังกล่าวก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ไม่มีการระบายน้ำลงลำคลอง ซึ่งเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเพชรบุรี ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวยังไม่ได้ดำเนินการในส่วนของการขยายเขตไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าในกระบวนการทำงานของสถานีสูบน้ำ

ซึ่งโครงการดังกล่าว มีประมาณการค่าใช้จ่าย ในการขยายเขตไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น จากงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ร้อยละ 50 ทำให้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ และต้องเสนอของบประมาณเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอของบประมาณเพิ่มเติม จากกรมชลประทาน คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จ และสามารถเปิดใช้งานคลองส่งน้ำดังกล่าวได้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2567

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบุรี จึงให้คำแนะนำแก่ผู้รับผิดชอบโครงการชลประทานเพชรบุรีประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพชรบุรี เกี่ยวกับการขยายเขตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ควรชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบุรี จะติดตามความคืบหน้าต่อไป

อ่านข่าว : ทุบสถิติ! ยอดใช้ไฟฟ้า 29 เม.ย.พีคกว่า 3.6 หมื่นเมกะวัตต์

1 พ.ค. "วันแรงงาน" ใครบ้างที่ต้องหยุดใน "วันบังคับหยุด"

ปรับ ครม.เศรษฐา ยุ่งเหมือน “ลิงแก้แห”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง