แล้งจัด! เกษตรกรสุดช้ำ "ลูกทุเรียน" ร่วงเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

ภูมิภาค
3 พ.ค. 67
07:17
635
Logo Thai PBS
แล้งจัด! เกษตรกรสุดช้ำ "ลูกทุเรียน" ร่วงเสียหายกว่า 50 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อากาศที่ร้อนและแล้ง ส่งผลให้สวนลูกทุเรียนในหลายพื้นที่ร่วงหล่นเสียหาย และยังกำลังเกิดปัญหาเพลี้ยและแมลงศัตรูของทุเรียน บุกเข้าทำลายต้นทุเรียนเสียหาย

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2567 ลูกทุเรียนที่ร่วงหล่นจากต้นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ต้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้คำแนะนำแก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ อ.ครบุรี ให้รับมือและดูแลทุเรียน ในช่วงสภาพอากาศร้อนจัดและแล้งยาวนาน

เนื่องจากพบว่าทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ ที่มีอยู่กว่า 2,000 ไร่ ตอนนี้กำลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสมานานหลายสัปดาห์ ทำให้ลูกทุเรียนร่วงหล่นเสียหายไปแล้วกว่าร้อยละ 40 นอกจากนี้ ยังเกิดปัญหาเพลี้ยและแมลงศัตรูของทุเรียน บุกเข้าทำลายต้นทุเรียนเสียหาย

เจ้าของสวนทุเรียน บอกว่า ปลูกทุเรียนเอาไว้ 3 ไร่ จำนวนกว่า 100 ต้น แต่อากาศที่ร้อนจัดและมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสมานานหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้ทุเรียนที่กำลังติดลูก ร่วงหลุดไปเกือบครึ่ง เพราะอากาศร้อนจัด

สำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี ระบุว่า พื้นที่ อ.ครบุรี มีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนกว่า 3,000 ไร่ เกษตรกรผู้เพาะปลูกประมาณ 322 ราย สร้างเม็ดเงินเข้าพื้นที่ปีละกว่า 100 ล้านบาท แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัดในปีนี้ คาดว่า ผลผลิตทุเรียนจะลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ซึ่งอาจจะทำให้เม็ดเงินที่ควรจะได้จากการจำหน่ายทุเรียนปีนี้ หายไปเกือบ 50 ล้านบาทเลยทีเดียว

อ่านข่าวอื่น :

"ก้าวไกล" ไม่กังวลถูกยุบพรรค "ชัยธวัช" บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

จับกระแสการเมือง 2 พ.ค.67 : "ชลน่าน" จากใจคนช้ำ "เศรษฐา" นำทัพ รมต.ป้ายแดง-คนเดิมเริ่มงาน

ส่วนที่ ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เจอปัญหาคล้ายกัน โดยต้นทุเรียนที่เพิ่งปลูกได้ 3 ปี ยืนต้นตายจำนวนมาก แม้จะพยายามให้น้ำทั้งเช้าทั้งเย็น แต่ก็สู้สภาพอากาศที่ร้อนจัดไม่ไหวจนต้นแห้งตายหมด เจ้าของสวน บอกว่า ต้องยอมขาดทุนเพราะสู้กับอากาศร้อนและแล้งไม่ไหว

ส่วนเกษตรกรชาวสวนทุเรียนบ้านถ้ำธนาคาร ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ซึ่งเป็นสวนทุเรียน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของกระบี่ ติดตั้งเครื่องมือวัดความชื้น ภายในสวนทุเรียน เพื่อตรวจสอบความชื้นของอากาศในช่วงหน้าแล้ง หากความชื่นต่ำกว่าเกณฑ์ จะเปิดระบบให้น้ำต้นทุเรียน

นายสุริยา จินพล เกษตรกรชาวสวนทุเรียน เปิดเผยว่า หน้าแล้งปีนี้ อากาศร้อน อุณหภูมิสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด บ่อน้ำบาดาล ปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขาดน้ำไปรดต้นทุเรียนที่กำลังออกดอกติดลูก ดอกแห้งเหี่ยว ผลร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปีนี้ คาดว่าผลผลิตทุเรียนบ้านทะเลหอยลดลง จากจำนวนรวมกว่า 1,300 ตัน ลดเหลือประมาณ 500-700 ตันเท่านั้น

อ่านข่าวอื่น :

จ่อเปิด 2 โกดัง "จำนำข้าว" ภูมิธรรม ดันขายข้าวเก่า 10 ปี ยังกินได้

ตัวแรก ย้าย "พลายไข่นุ้ย" ตัวตึงกรุงชิง เข้าศูนย์บริบาลช้างป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง