3 พ.ค. "วันเสือดาวสากล" สูงสุดห่วงโซ่อาหารที่กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์

Logo Thai PBS
3 พ.ค. "วันเสือดาวสากล" สูงสุดห่วงโซ่อาหารที่กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันเสือดาวสากล ตรงกับวันที่ 3 พ.ค.ของทุกปี ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของเสือดาวต่อระบบนิเวศผืนป่า ซึ่งปัจจุบันเสือดาวมีสถานภาพเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ไม่ต่างจากสัตว์ชนิดอื่น

เสือดาวมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Panthera pardus ซึ่งเป็นคำเดียวกับชื่อวิทยาศาสตร์ของ "เสือดำ" เพราะทั้งเสือดาวและเสือดำเป็นเสือชนิดเดียวกัน มีขนาดรูปร่างเหมือนกัน ต่างกันเพียงสีผิวกายภายนอกเท่านั้น โดยในประเทศไทยมีรายงานการกระจายของสัตว์ป่าในวงศ์เสือและแมวจำนวน 9 ชนิด ได้แก่ เสือกระต่าย เสือปลา แมวดาว แมวป่าหัวแบน แมวลายหินอ่อน เสือไฟ เสือลายเมฆ เสือดาว และเสือโคร่ง ซึ่งเสือดาวถือเป็นสัตว์ผู้ล่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในป่าประเทศไทยรองจากเสือโคร่ง

เบื่อจัง นุดชอบคิดว่าเราเป็นคนละชนิดกับเสือดาว

เบื่อจัง นุดชอบคิดว่าเราเป็นคนละชนิดกับเสือดาว

เบื่อจัง นุดชอบคิดว่าเราเป็นคนละชนิดกับเสือดาว

สถานภาพปัจจุบันของเสือดาว-เสือดำ ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และจัดให้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ของไซเตส คือชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด รวมทั้งไอยูซีเอ็น (IUCN) จัดให้ อยู่ในสถานะสัตว์ป่าที่มีความเสี่ยงขั้นอันตรายต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) จากการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่า ภัยพิบัติจากธรรมชาติ และการล่าอย่างหนักจากมนุษย์

สัตววิทยาของ "เสือดาว"

"เสือดาว" มีขนสีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีจุดดำทั้งตัว แต่บริเวณกลางตัวมีจุดดำเป็นกลุ่มๆ ที่เรียกกันว่า "รอยขยุ้มตีนหมา" หลังหูดำ มีจุดสีขาวนวลที่หลังหูเหมือนเสือโคร่ง อายุยืนราว 20 ปี

พวกเราชอบปีนต้นไม้

พวกเราชอบปีนต้นไม้

พวกเราชอบปีนต้นไม้

พบในแอฟริกาและเอเชีย ตั้งแต่แมนจูเรียลงมาถึงอินโดจีน ไทย มาเลเซีย และชวา สำหรับประเทศไทยพบตามป่าทั่วไปทั้งป่าทึบ ป่าโปร่งและป่าที่มีโขดหิน แต่พบมากทางภาคใต้ สามารถกินสัตว์ป่าทุกชนิดที่จับได้ เช่น หมู กวาง ลิง นกยูง สุนัข และแมลง บางครั้งปู ปลาก็กิน

นิสัยและพฤติกรรมของเสือดาว ทนร้อนได้ดีกว่าเสือโคร่ง ไม่ชอบอาบน้ำอย่างเสือโคร่ง ขึ้นต้นไม้เก่งกว่าเสือโคร่ง เป็นสัตว์ที่ว่องไวและดุ ปกติแล้วอยู่ตามลำพังตัวเดียว จะอยู่เป็นคู่ในระยะผสมพันธุ์เท่านั้น เสือดาวและเสือดำผสมพันธุ์ได้ตลอดปี และไม่มีฤดูผสมพันธุ์ที่แน่นอน ระยะเป็นสัดนาน 3-14 วัน ระยะตั้งท้องนาน 98-105 วัน ออกลูกครั้งละ 1-5 ตัว ลูกหย่านมเมื่อมีอายุ 6 สัปดาห์ ชอบกระโดดจากต้นไม้เพื่อจับเหยื่อบนพื้นดิน และลากเหยื่อขึ้นต้นไม้เพื่อกันไม่ให้สัตว์อื่นมาแย่ง

เราชอบนอน ไม่ชอบอาบน้ำ

เราชอบนอน ไม่ชอบอาบน้ำ

เราชอบนอน ไม่ชอบอาบน้ำ

เสือดาว-เสือดำ พี่น้องท้องเดียวกัน

เสือดาวและเสือดำ จัดเป็น "เสือชนิดเดียวกัน" เนื่องจากเสือดำมีความผิดปกติของเม็ดสีเป็นผลมาจากยีนด้อย ทำให้ส่วนที่ควรจะเป็นสีเหลือง กลับกลายเป็นสีดำ ทำให้เสือดำมีสีขนปกคลุมตามร่างกายด้วยสีดำ ซึ่งมีลายจุดเช่นเดียวกับเสือดาว เพียงแต่กลมกลืนกับสีขนทำให้มองเห็นได้ไม่ชัด แต่เมื่อเวลาเสือดำเดินผ่านแดดเราจะสามารถเห็นลายบนตัวได้

พวกเราคือพี่น้องท้องเดียวกันนะนุด

พวกเราคือพี่น้องท้องเดียวกันนะนุด

พวกเราคือพี่น้องท้องเดียวกันนะนุด

การผสมพันธุ์ของเสือดาว ลูกเสือที่เกิดใหม่ในครอกเดียวกัน อาจมีลูกเสือได้ทั้ง 2 แบบ คือ เสือดาวและเสือดำ แต่โอกาสที่จะเป็นเสือดาวมีมากกว่า

ขนที่สวยทำให้เสือดาว-เสือดำมักถูกล่าเอาหนังไปเป็นเครื่องประดับบารมี หรือล่าเอาเขี้ยวหรือเนื้อตามความเชื่อของผู้นิยมบริโภคสัตว์ป่า

เรามีลายนะนุด แค่ลายไม่ชัดสักเท่าไหร่เอง

เรามีลายนะนุด แค่ลายไม่ชัดสักเท่าไหร่เอง

เรามีลายนะนุด แค่ลายไม่ชัดสักเท่าไหร่เอง

อาณาจักรเสือกว้างเท่า "พัทยา"

ข้อมูลจาก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า เสือเพศผู้หนึ่งตัวมีขนาดพื้นที่อาศัยประมาณ 267 – 300 ตร.กม. หรือประมาณ 187,000 ไร่ (ประมาณพื้นที่พัทยาทั้งหมด) นี่คือพื้นที่ของเสือตัวผู้ 1 ตัว

โดยในพื้นที่นั้นต้องมีเหยื่อที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบไปด้วย กระทิง กวางป่า หมูป่า เก้ง และวัวแดง เป็นหลัก นี่คืออาหารของเสือ แต่ตัวเหยื่อเองก็มีความต้องการอาหารที่แตกต่างกัน นั้นทำให้ต้องมีอาหารที่แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดเหยื่อ และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ พื้นที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ เสือจึงจะอยู่รอดได้ในภาวะปกติ

การมีอยู่ของเสือจึงเป็นเหมือนตัวชี้วัด ที่บ่งบอกว่าป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์เป็น "ป่าที่ยังเป็นป่า" ไม่ใช่พื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ การอนุรักษ์เสือให้คงอยู่ต่อไปก็เหมือนกับการดูแลผืนป่าทั้งผืนไปพร้อมกัน

หยุดเอาหนังพวกเราไปใส่เดี๋ยวนี้นะนุด

หยุดเอาหนังพวกเราไปใส่เดี๋ยวนี้นะนุด

หยุดเอาหนังพวกเราไปใส่เดี๋ยวนี้นะนุด

เพื่อเป็นการตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสัตว์ป่าที่ตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงอันตรายต่อการสูญพันธุ์ ดังนั้นเราทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์เสือดาวและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในผืนป่าด้วยการไม่ทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร ซึ่งจะนำไปสู่การคุกคามชีวิตของสัตว์ป่า เพราะทุกชีวิตในผืนป่าล้วนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และต่างทำหน้าที่ของตนเองอย่างสุดกำลัง เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสมดุล

ที่มา : พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา 50 พรรษา สยามบรมราชกุมารี, สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, สวนสัตว์เชียงใหม่, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

อ่านข่าวอื่น : 

ร้อนจัด-น้ำแล้ง "ปลาตายเกลื่อน" อ่างเก็บน้ำเวียดนาม

แล้งจัด! เกษตรกรสุดช้ำ "ลูกทุเรียน" ร่วงเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

สถาบันวัคซีน แจงเกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ จากวัคซีน AstraZeneca มีน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง