เพื่อไทยเปิดนโยบาย "เรือธง" เล็งตั้งทีวีหนุนซอฟต์พาวเวอร์

การเมือง
3 พ.ค. 67
19:06
385
Logo Thai PBS
เพื่อไทยเปิดนโยบาย "เรือธง" เล็งตั้งทีวีหนุนซอฟต์พาวเวอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทย เปิดแคมเปญ "10 เดือนที่ไม่รอ-ทำต่อให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ” ชูดิจิทัลลอลเล็ต กระแทกระบบเศรษฐกิจ พร้อมเปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ 14 จังหวัด ตั้งสถานีโทรทัศน์ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์

วันนี้ (3 เม.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ใช้เวลาเกือบ 15 นาที บอกเล่านโยบายการขับเคลื่อนประเทศ ผ่านแคมเปญ "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" ตามหัวข้อ “เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ"

พร้อมระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลผสม 11 พรรคการเมือง เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ก่อนนำมาสู่การแก้ไขปัญหาของประเทศทั้งระบบ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ที่มอมเมาเยาวชนในรูปแบบต่าง ๆ และเป็นสาเหตุหลักทำให้เยาวชนของชาติอ่อนแอ ไม่ต่างจากปัญหาเศรษฐกิจใต้ดิน ซึ่งพรรคเพื่อไทย หวังว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะนำมาสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง พร้อมระบุช่องโหว่ของกฎหมาย เปิดช่องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นอิสระจากรัฐบาล ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลงานรัฐบาล 10 เดือน ย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ปล่อยเกียร์ว่าง ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลยอมรับอาจมีบางอย่างขัดสายตาสังคม แต่ชี้แจงว่าเมื่อจัดตั้งรัฐบาลมาแล้ว 314 เสียง ต้องทำงานเป็นที่ประจักษ์เพื่อประชาชน แม้จะมีวาทกรรมด้อยค่ารัฐบาล พร้อมย้ำว่าไม่ได้มาทำงานการเมือง เพราะต้องการเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายที่สร้างพายุหมุน 4 ลูกทางเศรษฐกิจของไทย จากประชาชนสู่ร้านค้า, จากร้านค้าสู่ร้านค้า, จากร้านค้าสู่ภาคการผลิต และด้านเทคโนโลยี พร้อมเชื่อว่าพายุทั้ง 4 ลูก จะรวมเป็นพายุหมุนก้อนใหญ่ กระแทกระบบเศรษฐกิจ-ชุบชีวิตให้กับเศรษฐกิจไทย

คิกออฟ "1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์" มิ.ย.นี้

ขณะที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินหน้ายุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ผ่านการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2568 พร้อมเปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบครอบคลุม 14 จังหวัดทั่วประเทศ และตั้งสถานีโทรทัศน์ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ เปิดพื้นที่ปลดปล่อยศักยภาพ พร้อมเปิด "คิกออฟ" โครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ เดือน มิ.ย.นี้

ด้านทันตแพทย์หญิง ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้ำเดินหน้าโครงการ "30 บาทรักษาทุกที่" ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยคาดหวังปฏิรูประบบบริการสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี รวมถึงนโยบายฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของหญิงไทย

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. ประกาศลดราคาค่ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ภายในปี 2568 ผ่านร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมร่าง พ.ร.บ.รายงานสรุปผลการรับฟังความคิด นอกจากนี้ ยังมีนโยบายลดราคาค่าทางด่วน เป้าหมายใหญ่คือการยกระดับขนส่งสาธารณะ ให้เป็น “การบริการสาธารณะ”

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดแคมเปญ "10 เดือนที่ไม่รอ-ทำต่อให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ” ในวันนี้ ไม่มีรัฐมนตรีที่หลุดจากเก้าอี้ "ครม.เศรษฐา 1/1" คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายไชยา พรหมา และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด เดินทางมาเข้าร่วมงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง