รพ.นครพิงค์ พบหนอนในจมูกคนไข้นับร้อยตัว เตือนรีบรักษา

สังคม
4 พ.ค. 67
14:03
3,032
Logo Thai PBS
รพ.นครพิงค์ พบหนอนในจมูกคนไข้นับร้อยตัว เตือนรีบรักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ รักษาผู้ป่วยมีอาการคัดจมูก กำเดาไหลมา ตอนแรกคิดว่าเกิดจากฝุ่น PM 2.5 พอส่องกล้องดูเจอหนอนแมลงวันในโพรงจมูกนับร้อยตัว

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ โพสต์ข้อความระบุว่า หญิงวัย 59 ปี มีอาการคัดจมูก ปวดตามใบหน้า รักษาแบบไซนัสอักเสบ จนกระทั่งมีเลือดกำเดาไหลและมีหนอนแมลงวันคลานออกมาจากจมูกจึงตัดสินใจมา รพ.นครพิงค์

ข้อมูลโดย พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ รพ.นครพิงค์ ระบุ ตรวจเอกซเรย์พบว่าไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ้าขาว ส่องกล้องพบหนอนในโพรงจมูกทั้ง 2 ข้างจำนวนมากกว่า 100 ตัว จึงได้คีบเอาหนอนออก ขณะนี้ผู้ป่วยอาการปลอดภัยแล้ว

อ่านข่าว : พายุพัดเครนล้มทับคนงานเสียชีวิต 3 คน จ.บึงกาฬ

โสต ศอ นาสิกแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในภาวะที่มีมลพิษทางอากาศ ประชาชนในเขตภาคเหนือ จะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยคือโพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้

หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็จะประคับประคองอาการไม่ให้รุนแรงได้ แต่ในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อายุมาก เด็ก ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขอนามัยหรือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขได้ โรคก็มีโอกาสจะรุนแรงมากขึ้น เช่น โพรงไซนัสอักเสบ

ขณะที่ กรณีผู้ป่วยรายดังกล่าว พบว่า มีหนอนแมลงวันมาอาศัยในจมูก ซึ่งอาจลุกลามไปอวัยวะข้างเคียง เช่น ดวงตา หรือ สมอง ทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาแต่เนิ่น ๆ

อ่านข่าว : ญาติผู้เสียชีวิตเหตุตกท่อ เล็งฟ้องเอาผิดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

วิกฤต "ปะการังฟอกขาว" ในยุคทะเลเดือด

ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษ จ.สมุทรสาคร เร่งคุมเพลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง