ดอกไม้ทะเลฟอกขาว! โลกร้อนทำทะเลเดือดเสี่ยงฆ่า "ปลาการ์ตูน"

ภัยพิบัติ
6 พ.ค. 67
10:29
252
Logo Thai PBS
ดอกไม้ทะเลฟอกขาว! โลกร้อนทำทะเลเดือดเสี่ยงฆ่า "ปลาการ์ตูน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปะการังฟอกขาว บริเวณขอนไม้ขาว ใกล้เกาะมุก แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล จ.ตรัง เนื่องมาจากปีนี้อุณหภูมิสูงขึ้น จึงส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งบนบกและใต้ทะเล

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2567 จุดที่นักดำน้ำลงไปสำรวจพบแล้วรู้สึกกังวลมากที่สุด คือ บริเวณแหล่งดอกไม้ทะเล ซึ่งเปรียบเสมือนกับเป็นบ้านของปลานีโม่ ปลาการ์ตูนที่มีสีสันอันแสนสวยงาม จนนักท่องเที่ยวใครๆ ก็อยากได้พบเห็น

แต่ผลพวงจากภาวะโลกร้อนของปีนี้ที่รุนแรงกว่าทุกๆ ปี ได้ส่งผลให้ดอกไม้ทะเล เกิดภาวะฟอกขาวด้วยเช่นกัน ซึ่งนักดำน้ำต่างหวั่นเกรงว่าอาจจะกระทบต่อปลานีโม่ได้ในอนาคต หากดอกไม้ทะเลเหล่านี้เกิดความเสียหาย เพราะจะทำให้ปลานีโม่ไม่มีแหล่งอยู่อาศัย หรือแหล่งหลบซ่อนตัวเหมือนเช่นก่อน

ภาพ : Thon Thumrongnawasawat

ภาพ : Thon Thumrongnawasawat

นักวิชาการชี้โลกเดือด ต้นเหตุปะการังฟอกขาว

ขณะที่ อ.ธรณ์ ธำรงนาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ว่าทะเลเดือดกำลังฆ่าปลาการ์ตูน ภาพที่เห็นอยู่นี้ เพื่อนธรณ์ ส่งมาจากทะเลตรัง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้น้ำร้อนจัด ปะการังน้ำตื้นฟอกขาว ดอกไม้ทะเลก็เช่นกัน

พร้อมระบุว่า นักวิทยาศาสตร์พบว่า ในช่วงน้ำร้อนจัด ปลาการ์ตูนที่อยู่กับดอกไม้ทะเลฟอกขาว จะอ่อนแอมากกว่าปกติ คล้ายมีความเครียด กลายเป็นเหยื่อปลาอื่นง่าย ที่สำคัญ อัตราฟักออกจากไข่ของ ลูกปลาการ์ตูนจะลดลงเกินครึ่ง

อาจารย์ธรณ์ ยังย้ำว่า น้ำปีนี้ร้อนจัด ต้องภาวนาให้ฝนตกลงมานานๆ เมฆบังแดดเยอะๆ ที่สำคัญ เราอย่าซื้อดอกไม้ทะเลมาเลี้ยง บอกได้ว่ารอดยาก ที่สำคัญคือผิดกฏหมาย

อ่านข่าวอื่น :

Take-off ไม่ได้! ดีเลย์ 2 ไฟลท์ในคืนเดียว ผู้โดยสารนั่งรอเยียวยาแค่โดนัท

เนทันยาฮูสั่งปิด "อัล จาซีรา" อ้างกระทบความมั่นคงของชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง