ชาวเวียดนามป่วย 500 คน หลังกิน "บั๋นหมี่" อาหารเป็นพิษ

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 67
16:22
1,215
Logo Thai PBS
ชาวเวียดนามป่วย 500 คน หลังกิน "บั๋นหมี่" อาหารเป็นพิษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว BBC รายงานว่ามีชาวเวียดนาม 500 คนป่วยอาหารเป็นพิษหลังกินขนมปัง "บั๋นหมี่" ผลตรวจเลือดผู้ป่วยบางคนพบมีเชื้ออีโคไล แบคทีเรีย เบื้องต้นสั่งปิดร้านขนมปังแล้ว หลังพบไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

วันนี้ (7 พ.ค.2567) สำนักข่าว BBC รายงานว่า มีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 500 รายถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการต้องสงสัยอาหารเป็นพิษ หลังจากกินแซนด์วิช  "บั๋นหมี่" จากร้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเวียดนาม ในจำนวน 12 คนมีเด็ก อายุระหว่าง 6-7 ปี 

ร้านเบเกอรี่แห่งนี้ ขายแซนด์วิชได้ 1,100 ชิ้นทุกวัน รายงานของโรงพยาบาลในพื้นที่ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าเป็นโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน อาการต่างๆ ได้แก่ ท้องร่วง อาเจียน มีไข้ และปวดท้องอย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่เมือง Long Khanh ยืนยันว่ามีผู้ป่วยอย่างน้อย 560 คนล้มป่วยหลังจากกินแซนด์วิช จากร้านเบเกอรี่ Bang ในเมือง Long Khanh เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าแซนด์วิชอาจเน่าเสียเนื่องจากความร้อน

นอกจากนี้ การตรวจสอบร้านเบเกอรี่เบื้องต้นพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร เจ้าหน้าที่จึงสั่งปิดร้านชั่วคราว

สำหรับ Bánh mì เป็นแซนด์วิชเวียดนามแบบดั้งเดิมที่ประกอบด้วยบาแกตต์สไตล์ฝรั่งเศสยัดไส้ด้วยเนื้อเย็น ปาเต้หรือตับบด และผัก

หนังสือพิมพ์เวียดนาม Health and Life ได้พูดคุยกับผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมีลูก 3 คนกำลังเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักที่โรงพยาบาลเด็ก Dong Nai ว่า เธอซื้อแซนด์วิช 3 ชิ้น พร้อมเนื้อพิเศษให้ลูกๆ ของเธอ จากนั้นภายใน 24 ชั่วโมง ทุกคนเริ่มแสดงอาการอาหารเป็นพิษ

กระทรวงสาธารณสุขของภูมิภาค ระบุว่า จากการตรวจเลือดของผู้ที่ป่วยหนักบางรายพบว่ามีเชื้ออีโคไล แบคทีเรีย ที่มักปรากฏในผักผลไม้สด เช่น เนื้อวัว ชีส และผลไม้

ตามรายงานของ Tuoi Tre News เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้นำตัวอย่าง บั๋นหมี่ไปที่ห้องปฏิบัติการเพื่อทำการทดสอบต่อไป ขณะที่ตำรวจชการสอบสวนสาเหตุของอาหารเป็นพิษแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

ครมไฟเขียว 3 มาตรการศก.ตรึงดีเซล-ลดค่าไฟ 19.05 สตางค์

ดรามา! #โน้สอุดม ปมทอล์กความพอเพียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง