"กฤษฎา จีนะวิจารณะ" โบกมือลาพ้นสมาชิกพรรค "รทสช." อีกราย

การเมือง
13 พ.ค. 67
13:14
820
Logo Thai PBS
"กฤษฎา จีนะวิจารณะ" โบกมือลาพ้นสมาชิกพรรค "รทสช." อีกราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลาออกสมาชิกพรรค "รทสช." อีกราย สำหรับ "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" หลังก่อนหน้านี้ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากรองหัวหน้าพรรค รทสช.แล้ว ขณะที่เลขาฯขิง "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" ชี้ เป็นสิทธิ - เสียดายบุคคลที่มีประสบการณ์

กระเพื่อมสุดแรงหลังปรับ "คณะรัฐมนตรี" ในรัฐบาล "เศรษฐา 1/1" มา 2 สัปดาห์ ทั้งพรรคแกนนำหลักอย่างเพื่อไทยและพรรคร่วม พบมีรัฐมนตรีลาออกต่อเนื่อง เบอร์ 1 ที่ไร้วี่แววมาก่อน คือ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง "รมว.ต่างประเทศ" หลังหลุดเก้าอี้ รองนายกฯ

ต่อมา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง ก็ยื่นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งมีผลในทันที แม้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะรั้งไว้ โดยให้เวลาไปคิด 1 คืน แต่ในที่สุด นายกฤษฎา พ้นจากตำแหน่งไปโดยปริยาย

และเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2567 มีการเปิดเผยรายละเอียดหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง ของนายกฤษฎา ที่ส่งถึง นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 พ.ค.2567 โดยเนื้อหาบางส่วนระบุ "รมว.คลังคนใหม่ ไม่ให้เกียรติต่อกันในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม จึงไม่สามารถทำงานร่วมกันให้เกิดประโยชน์แก่เศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้" 

อ่านข่าว : เปิดหนังสือลาออก "กฤษฎา" ระบุ รมว.คลังคนใหม่ไม่ให้เกียรติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ต่อมามีข่าวนายกฤษฎา จ่อลาออกพ้นจากจากสมาชิก พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยล่าสุด มีเผยแพร่หนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รทสช. ลงวันที่ 10 พ.ค. โดยนายกฤษฎา ระบุว่า "ดข้าพเจ้า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ มีความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคฯ ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.เป็นต้นไป"

ก่อนหน้าที่เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไปแล้ว 

การลาออกจากตำแหน่งของนายกฤษฎา ตามนายสุพัฒนพงษ์ ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย เพราะนายกฤษฎา ถือว่าเป็นอดีตลูกหม้อของกระทรวงการคลัง มีความรู้ ความสามารถ เพราะเป็นถึงอดีตปลัดกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ยังมีความสนิทสนมและได้รับความไว้วางใจกับกลุ่มทุนของพรรครวมไทยสร้างชาติในยุครัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะนั้น

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ด้าน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. ตอบประเด็นนายกฤษฎา จะลาออกจากสมาชิกพรรค ว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้พูดคุยกัน ได้แต่ให้กำลังใจ เพราะรู้สึกว่าเสียดายบุคคลที่มีประสบการณ์ แต่หากจะลาออกจริงก็ถือเป็นสิทธิของท่านที่จะลาออกแล้วไปทำประโยชน์ให้กับสังคมในที่อื่น ๆ

พลิกปูม "กฤษฎา จีนะวิจารณะ "

หากเปิดดูประวัติ และประสบการณ์การทำงานของ นายกฤษฎา เป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง และผ่านงานในกระทรวงนี้มา "หลายกรม-หลายสำนัก" แล้วด้วย แต่เมื่อเป็นรัฐมนตรี กลับได้รับมอบหมายให้กำกับ ดูแล สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เพียงสำนักเดียว จากเดิมใน "ครม.เศรษฐา 1" ปี 2566 ซึ่งเคยกำกับ-ดูแล ( 2 กรมกับ 1 สำนักงาน) 

นายกฤษฎา เกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2506 (ปัจจุบัน 2567 อายุ 61 ปี) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่ ระดับปริญญาโท MBA จาก มหาวิทยาลัยนิวเฮเวน สหรัฐอเมริกา เคยสมรสกับ นางศิริมงคล โชติกเสถียร แต่ปัจจุบันหย่าขาดแล้ว

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อจบการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา นายกฤษฎา เข้ารับราชการในกระทรวงการคลัง จนกระทั่งได้เป็น "รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง" ก่อนจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น "ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน" (นายเศรษฐกร ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2554

ต่อมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ นายกฤษฎา ดำรงตำแหน่ง "ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง" แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมศุลกากร เมื่อปี 2557 จากนั้นในวันที่ 1 ต.ค.2560 มีการแต่งตั้ง นายกฤษฎา ให้เป็น "อธิบดีกรมสรรพสามิต" แทนนายสมชาย พูลสวัสดิ์ ที่เกษียณอายุราชการ

ในวันที่ 1 ต.ค.2561 นายกฤษฎา ดำรงตำแหน่ง "อธิบดีกรมศุลกากร" ต่อมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2563 ที่ประชุมมีมติให้ นายกฤษฎา ดำรงตำแหน่ง "ปลัดกระทรวงการคลัง" ต่อจาก นายประสงค์ พูนธเนศ ที่เกษียณอายุราชการ

ต่อมาในวันที่ 31 ส.ค.2566 นายกฤษฎาได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการเพื่อมารับตำแหน่ง "รมช.คลัง" ทำให้พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง 

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

ภาพจาก : พรรครวมไทยสร้างชาติ

นายกฤษฎา ยังเคยเป็น อดีตเลขานุการเอก (ฝ่ายเศรษฐกิจการคลัง) สำงานที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและการคลัง ประจำสหราชอาณาจักรและยุโรป ณ กรุงลอนดอน 

นอกจากนี้ นายกฤษฎา ยังมีประสบการณ์ในการทำงานในหน่วยงานงานต่าง ๆ ด้วยดังนี้ 

  • คณะกรรมการ บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  • คณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน)
  • คณะกรรมการ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)
  • อดีตคณะกรรมการ บริษัท บางจากปิโตเลียม จำกัด (มหาชน)
  • อดีตคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย
  • อดีตคณะกรรมการปฏิรูปการขับเคลื่อนประเทศ
  • อดีตคณะกรรมการบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย 
  • อดีตคณะกรรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
  • อดีตคณะกรรมการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ต่อมาภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรีในเดือน เม.ย.2567 ได้มีการแต่งตั้ง " รมว.คลัง" คนใหม่ จึงมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งแบ่งงานให้รัฐมนตรีรับผิดชอบ ส่งผลให้นายกฤษฎา ขอลาออกจากตำแหน่งซึ่งมีผลในทันที วันที่ 8 พ.ค.2567

นอกจากนี้นายกฤษฎา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงวันที่ 10 พ.ค. โดย ระบุว่า ด้วยข้าพเจ้า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ มีความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.เป็นต้นไป

อ่านข่าว : "พีระพันธุ์" นำทีม สส.ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี เล็งแก้ปัญหา 3 ประเด็น

"ชัยชนะ" เร่งกำหนดครอบครองยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพ ฟื้น "รร.วิวัฒน์พลเมือง" ช่วยบำบัด

เลื่อนหารือ 3 ฝ่าย ถกกรอบอภิปรายร่างงบฯปี 68

ข่าวที่เกี่ยวข้อง