"เฉลิม" ยันปราบยาเสพติดตามกรอบกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

การเมือง
15 ก.ย. 54
06:07
17
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ยันปราบยาเสพติดตามกรอบกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

"เฉลิม อยู่บำรุง" รองนายกฯ ยืนยันนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลจะไม่ละเมิดสิทธิ์ตามที่ยูเอ็นห่วงใย ส่วนการตั้งคณะกรรมการอิสระที่มี ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานไม่ใช่การแทรกแซงองค์กรอิสระ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินนโยบายในการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลว่า จะไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่สหประชาชาติแสดงความห่วงใย โดยรัฐบาลจะใช้ความระมัดระวังให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม และพร้อมรับข้อห่วงใยไปพิจารณา

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีประกาศต้องลดปัญหายาเสพติดให้ได้ร้อยละ 80 ภายใน1 ปี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นการลดจำนวนผู้เสพเพื่อนำเข้ากระบวนการบำบัดรักษา อย่างไรก็ตามการปราบปราบยาเสพติดต้องเฉียบขาดแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

สำหรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ไม่ทราบว่าจะเดินทางไปจริงหรือไม่แต่เรื่องของการขอให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนยืนยันรัฐบาลจะไม่ดำเนินการเนื่องจากไม่มีกฎหมายให้รัฐบาลทำ ส่วนการรื้อฟื้นคดีที่ดินรัชดา ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า เป็นเรื่องระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

ขณะที่เรื่องของการตั้งคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธาน ยืนยันว่า ไม่ซ้ำซ้อนกับการทำงานของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือคอป. ซึ่งเจตนาที่ทำขึ้นมาเพื่อสร้างความถูกต้องชอบธรรมของกฎหมายทั้งหมด และไม่เกี่ยวข้องกับการนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลในปลายปีนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง