ประชาชนขาดจิตสำนึกต้านคอร์รัปชั่น

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 54
06:54
39
Logo Thai PBS
ประชาชนขาดจิตสำนึกต้านคอร์รัปชั่น

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจ พบ ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดจิตสำนึกเรื่องการคอร์รัปชั่น แม้มองว่าเป็นเรื่องสำคัญ โดยคาดว่าปัญหาการคอร์รัปชั่นจะรุนแรงขึ้นในอนาคต และคิดว่ารัฐบาลใหม่จะไม่สามารถแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้ เนื่องจากขาดการทำงานที่จริงจัง

น.ส.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะของประชาชนต่อปัญหาทุจริตคอรัปชั่นไทย พบว่า ดัชชีความคิดเห็นต่อปัญหาคอร์รัปชั่นไทยในเดือนสิงหาคม ลดระดับลงอยู่ที่66.9 แต่ดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอร์รัปชั่นไทยในอนาคต อยู่ที่ 91.4 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าการคอร์รัปชั่นจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นสิ่งที่ปฎิบัติมานานแก้ไขยากและไม่ได้รับการแก้ไขจริงจังจากภาครัฐ

ส่วนทัศนะของประชาชนต่อปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นไทยพบว่าร้อยละ 75.1ยังนิ่งเฉยเมื่อพบเห็นการทุจริตคอร์รัปชั่นแม้จะมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องปกติและไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกลัวเดือดร้อนต่อตัวเอง และทัศนะต่อรัฐบาลปัจจุบันในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นร้อยละ 49.3ระบุว่ารัฐบาลจะไม่สามารถแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นได้ เพราะไม่มีความจริงจังและเชื่อว่าหากรัฐบาลใช้ความพยายามในการแก้ไขอย่างเต็มที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยมาตรการที่ประชนชนคิดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นได้ เช่น ออกมาตรการ "ลดละเลิกคอร์รัปชั่น", บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ตรวจสอบได้, ให้บุคคลภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบ, สร้างจิตสำนึกให้คนไทย และควรมีหลักสูตรการเรียนรู้เรื่องปัญหาคอร์รัปชั่นตั้งแต่ประถมจนถึงระดับอุดมศึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง