สมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ฯ เตือนซื้อรถคันแรกให้เหมาะใช้งาน

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 54
09:33
14
Logo Thai PBS
สมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ฯ เตือนซื้อรถคันแรกให้เหมาะใช้งาน

สมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ไทย แนะผู้ซื้อรถที่ใช้สิทธิตามมาตรการยกเว้นภาษีรถคันแรก ควรเลือกยี่ห้อและรุ่นให้เหมาะสมตามการใช้งานและคำถึงค่าใช้จ่ายค่าน้ำมันแทนการได้ส่วนลดจากภาษี และระวังการใช้ชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของรถตัวจริงมาสวมสิทธิ เพราะจะได้ไม่คุ้มกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

นายอนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล อุปนายกสมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ไทย กล่าวเตือนผู้ที่จะซื้อรถภายใต้มาตรการยกเว้นภาษีรถคันแรก ควรใช้เหตุผลในการเลือกประเภทตามวัตถุประสงค์ใช้งานจริง และพิจารณาค่าใช้จ่ายจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงระยะยาว แทนการถูกโน้มน้าวจากพนักงานขายรถที่จะให้ลูกค้าซื้อรถหรือมีอ็อปชั่นแพงกว่า จากเหตุผลที่จะได้ส่วนคืนภาษีมากกว่า โดยเชื่อว่าค่ายรถยนต์และผู้ประกอบการเช่าซื้อ หรือ ลีสซิ่ง จะแข่งขันออกแคมเปญกระตุ้นให้เกิดการซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงงานมหกรรมยานยนต์ปลายปีนี้ พร้อมระบุควรระวังการนำชื่อบุคคลอื่นมาสวมสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นญาติหรือคนสนิท เพราะหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ภาระจะต้องอยู่กับชื่อเจ้าของรถ และที่ผ่านมา คดีเกี่ยวกับรถยนต์ที่ญาติพี่น้องฟ้องร้องกันเองเกิดขึ้นค่อนข้างมาก

ด้าน นายชลิต ศิลป์ศรีกุล รองประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า มาตรการนี้ ทำให้บริษัทเช่าซื้อต้องรับความเสี่ยง หากผู้ซื้อรถไม่ยอมผ่อนต่อ หลังได้รับเงินภาษีสรรพาสามิตคืนในปีแรก จึงเตรียมหารือว่าอาจเพิ่มเงื่อนไขการถือครองรถยนต์ด้วยการเพิ่มเงินดาวน์ หรือ ลดระยะเวลาการผ่อนชำระ  

ขณะที่ นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เชื่อว่านโยบายนี้จะเร่งให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยขยับเป็นอันดับ 9 ถึง 10 ภายในปี 2556 หรือเร็วขึ้น 1 ปี ด้วยยอดการผลิต 2.5 ล้านคัน เทียบกับปัจจุบันซึ่งอยู่อันดับที่ 12 ด้วยการผลิตปีละประมาณ 1.8 ล้านคัน ทั้งนี้ปีหน้า 4 ค่ายรถยักษ์ใหญ่จะขยายกำลังการผลิต 750,000 คัน จากรถทั้งประเภทอีโคคาร์ รถยนต์นั่ง และรถกระบะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง