ผู้ส่งออกข้าวเสนอรัฐบาล เข้มงวดบริษัทรับตรวจสอบข้าว

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 54
09:28
5
Logo Thai PBS
ผู้ส่งออกข้าวเสนอรัฐบาล เข้มงวดบริษัทรับตรวจสอบข้าว

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แนะ ให้รัฐบาลเข้มงวดกับการคัดเลือกบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอร์เวเยอร์ ที่มีประสบการณ์ก่อนที่โครงการรับจำนำที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อป้องกันการทุจริต

แหล่งข่าวจากองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ให้ข้อมูลว่า ในสัปดาห์หน้านี้จะเปิดรับสมัครบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอร์เวเยอร์ ผ่านทางเว็บไซต์ และ จะส่งเอกสารแจ้งบริษัทที่มีรายชื่อในสำนักมาตรฐานสินค้าของกรมการค้าต่างประเทศ ให้มายื่นเอกสารที่ อคส.เพียงแห่งเดียว โดยปัจจุบันมีบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด 32 บริษัท

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เป็นห่วงกระบวนการคัดเลือกบริษัทตรวจสอบฯ เนื่องจากในอดีตมักมีบริษัทเฉพาะกิจของนักการเมืองเข้ามามีส่วนในโครงการรับจำนำ เพื่อเรียกเก็บค่าหัวคิวก่อนนำข้าวเข้าโกดัง โดยจะเรียกเก็บเงินกระสอบละ 7-10 บาท แต่หากข้าวคุณภาพต่ำจะเรียกรับเงินในอัตราที่สูงขึ้นถึงกระสอบละ 20 -30 บาท จึงแนะว่ากระทรวงพาณิชย์ควรเข้มงวดในการคัดเลือกบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวเพื่อป้องกันการทุจริต

ด้านคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว ซึ่งประชุมครั้งแรกเมื่อวานนี้ ระบุว่าจะให้บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวจากส่วนกลางลงไปตรวจสอบบริษัทตรวจสอบระดับท้องถิ่นด้วยเพื่อป้องการการทุจริตและการฮั้วระหว่างบริษัท

คณะอนุกรรมการฯยังได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบอีก 3 ชุดคือ ชุดตรวจสอบเชิงประชาสัมพันธ์และป้องปราม ชุดตรวจสอบเชิงปฏิบัติการโดยชุดสายตรวจเฉพาะกิจดูแลกลุ่มโรงสี องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) โกดังกลาง ว่ามีการปฏิบัติงานที่ถูกต้องหรือไม่ และ ชุดสุดท้ายคือชุดกำกับดูแลการปฏิบัติการตรวจสอบที่จะติดตามการทำงานของชุดสายตรวจเฉพาะกิจอีกรอบหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง