เครือข่ายเยาวชน10 องค์กร จัดเปิดหมวกระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อเมาแล้วขับ

สังคม
19 ก.ย. 54
05:48
26
Logo Thai PBS
เครือข่ายเยาวชน10 องค์กร จัดเปิดหมวกระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อเมาแล้วขับ

ประกาศ เดินหน้ารณรงค์ต้านคนดื่มแล้วขับ เร่งขยายเครือข่ายเยาวชน

ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร องค์กรเครือข่ายเยาวชนกว่า 10 องค์กร ประกอบด้วย กลุ่มเกสรชุมชน  กลุ่มโคตรอินดี้  เครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์ รู้ทันแอลกอฮอล์  เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  เครือข่ายตาสับปะรด  เครือข่ายเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก  กลุ่มนักกฎหมายเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหง  กลุ่มนักศึกษาจิตรกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา  กลุ่มรักดี  และกลุ่มนักศึกษา 3 พระจอม จัดกิจกรรมเปิดหมวก เพื่อหารายได้สมทบทุนการศึกษาให้กับ ด.ช.อดิศักดิ์  ขาวพู่ หรือน้องแอ๊ด อายุ 9 ขวบ  ประสบอุบัติเหตุคนเมาแล้วขับรถชนจนต้องกลายเป็นคนพิการตลอดชีวิต และต้องกำพร้าพ่อแม่ในอุบัติหตุครั้งนั้น  เมื่อวันที่18 ก.ย.2554

นายถิระวัฒน์  พันธุ์ม่วง หรือ ต่อ นักศึกษาจิตรกรรม ปี 4 มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา  กล่าวว่า โดยส่วนตัวมีความตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษาเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว จากนั้นจึงมีโอกาสเข้าร่วมประกวดสุดยอดเซียนเลิกเหล้า ในช่วงเข้าพรรษา หรือ Noalcoho lreality ผ่าน ทาง www.facebook.com/Noalcoholreality  จัดโดยเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  เมื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวแล้ว  จึงเกิดความคิดว่าควรต้องทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม มากกว่าการงดเหล้าเข้าพรรษาเพียงอย่างเดียว ตนจึงได้หารือกับ นายเกรียงไกร จั่นจุ้ย หรือเต้ นักศึกษาสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ปี 4 วิทยาลัยราชพฤกษ์  เพื่อนที่เข้าร่วมประกวดเซียนเลิกเหล้าด้วยกัน  และได้ไปชักชวนเพื่อนๆ ในเครือข่ายเยาวชนอีก 10 องค์กร มาร่วมคิดกิจกรรม  โดยทุกคนได้เห็นตรงกันว่าอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ น้องแอ๊ด ซึ่งกำพร้าและพิการตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แม้เหตุการณ์จะผ่านมาร่วม 7 ปีแล้ว แต่น้องยังคงดูซึมเศร้า เราจึงจัดกิจกรรมหาเงินสมทบทุนช่วยเหลือ  ผ่านการทำกิจกรรม“เปิดหมวก”  ซึ่งจะมีขึ้นอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 6 ต.ค.ที่บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยฯ  และนับจากกวันนี้เป็นต้นไปเครือข่ายของเราจะเดินหน้ารณรงค์ต้านการเมาแล้วขับอย่างจริงจัง  ต่อเนื่องและจะเร่งขยายเครือข่ายไปเรื่อยๆ

นายพิริยะ ทองสอน เลขาธิการมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน  กล่าวว่า  เมื่อประมาณ 7 ปีก่อนหน้านี้ ครอบครัวของน้องแอ๊ดประสบอุบัติเหตุจากคนขับรถโดยสารที่มีอาการเมาสุรา พุ่งชนรถซาเล้งที่มีพ่อเป็นคนขับ มีแม่และน้องแอ๊ดนั่งอยู่ที่รถ ส่งผลให้พ่อและแม่ของน้องแอ๊ดเสียชีวิตคาที่ ขณะที่น้องแอ๊ดกระเด็นออกจากรถ หลังกระแทกกับทางเท้า ลำไส้ทะลุ ม้ามแตก ทำให้น้องแอ๊ดกลายเป็นคนพิการไม่สามารถเดินได้  ซึ่งในขณะนั้นน้องแอ๊ดมีอายุ 2 ขวบ ต้องสูญเสียพ่อแม่  ตอนนี้น้องแอ๊ดเหลือตาคนเดียวซึ่งไม่มีความรู้ในการดูแลเด็กพิการ ประกอบกับความยากจนทำให้บางครั้งน้องแอ๊ดถูกตาพาไปนั่งขอทานตามถนน  เนื้อตัวมีแผลเต็มตัวและเริ่มเป็นหูน้ำหนวก  ทางมูลนิธิเมาไม่ขับจึงได้ไปพูดคุยกับตา เพื่อขอตัวน้องแอ๊ดไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จนเมื่อหายดีแล้วจึงส่งตัวไปยังโรงเรียนศรีสังวาลย์  ในมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี จนกระทั่งปัจจุบัน

นายพิริยะ กล่าวต่อว่า เนื่องจากน้องแอ๊ดไม่มีญาติที่ไหน และเป็นผู้พิการทางร่างกายไม่สามารถเดินได้ แต่สติปัญญาของน้องแอ๊ดอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับน้องแอ๊ดเป็นเด็กฉลาด หากได้รับการสนับสนุนทางการศึกษา ให้ได้เรียนเหมือนเด็กปกติทั่วไป เชื่อว่าน้องแอ๊ดจะสามารถพัฒนาตนเองจนสามารถเป็นคนพิการที่มีคุณภาพ ดูแลตนเองได้ในอนาคต

“น้องแอ๊ดประสบอุบัติเหตุและสูญเสียพ่อแม่ตั้งแต่เล็ก ทำให้น้องแอ๊ดกลายเป็นเด็กไม่ค่อยร่าเริง และมีความเจียมตัวเพราะรู้ว่าตนเองเป็นคนพิการตลอดชีวิต ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือของประชาชนในครั้งนี้จะทำให้น้องแอ๊ดมีกำลังใจยืนหยัดต่อสู้ เป็นพลังช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของน้องแอ๊ดได้  นอกจากนี้ตัวอย่างของน้องแอ๊ดจะเป็นเครื่องเตือนใจให้ผู้ที่นิยมดื่มแอลกอฮอล์ได้ตระหนักว่า นอกจากจะส่งผลกระทบต่อตนเองแล้ว ยังอาจทำลายชีวิตของผู้อื่น ให้ได้รับความสูญเสียหรือพิการไปตลอดชีวิต” นายพิริยะ กล่าว

ด้าน ด.ช.อดิศักดิ์  ขาวพู่ หรือ “น้องแอ๊ด”  เล่าให้ฟังว่า ผมเดินไม่ได้มาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นถึงได้รู้ว่าเป็นเพราะมีคนเมาขับรถมาชนพ่อกับแม่จนเสียชีวิต  ตอนนั้นจำความไม่ได้เพราะยังเด็กมาก  แต่ตอนนี้ผมช่วยเหลือตัวเอง ได้บ้างเช่น  อาบน้ำ แปรงฟัน เอง  และเข็ญล้อรถเข็ญไปไหนมาไหนได้เองแล้ว เวลาว่างผมจะชอบวาดภาพ เช่น การ์ตูน  ภูเขา  ต้นไม้  หรือภาพพ่อกับแม่ตามจินตนาการ บางทีก็ไปดูเพื่อนๆ เล่นฟุตบอล ว่ายน้ำ บางครั้งก็อยากเล่นกับเพื่อน  แต่ก็รู้ว่าเดินไม่ได้ รู้สึกเสียใจอยากเดินได้  ถ้าขอพรได้อยากขอให้เดินได้เหมือนคนอื่น และถ้าโตขึ้นก็จะไม่ดื่มเหล้า เพราะไม่ชอบคนเมา  คนเมาทำให้พ่อกับแม่ต้องตาย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถร่วมซื้อสิ่งของต่างๆหรือบริจาคเงินช่วยเหลือน้องแอ๊ด ผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขา ตลาดศรีราชา ชื่อบัญชี ภัทรพันธุ์ กฤษณา เพื่อ ด.ช.อดิศักดิ์ ขาวพู่  เลขที่บัญชี 273-0-05105-8

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง