ความขัดแย้งในบทละครออสการ์ ไวลด์

Logo Thai PBS
ความขัดแย้งในบทละครออสการ์ ไวลด์

ความเจริญรุ่งเรืองของวรรณคดีอังกฤษราว 200 ปีก่อน ทำให้มีผู้นำผลงานมาผลิตซ้ำอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ในยุคที่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ และพิสูจน์ได้ยาก ทำให้บทละครหลายเรื่อง ยังคงมีที่มาคลุมเครือ เช่นเดียวกับบทละครของออสการ์ ไวลด์ ที่เพิ่งนำมาแสดงเป็นละครเวที

แม้ Constance จะเป็นผลงานชิ้นสุดท้าย ที่ใช้ชื่อเดียวกับภรรยาของออสการ์ ไวลด์ แต่จากข้อขัดแย้งที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่างานเขียนชิ้นนี้เป็นของออสการ์ ไวลด์ จริงหรือไม่ ทำให้บทละครดังกล่าวไม่เคยมีใครนำมาเล่นเป็นละครเวทีมาก่อนตลอด 117 ปี และไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แตกต่างจากผลงานโด่งดังของนักเขียนชาวไอริชผู้นี้อย่าง Importance of Being Earnest หรือ The Picture Of Dorian Gray ที่เคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว

การนำเรื่อง Constance มาแสดงเป็นครั้งแรกที่โรงละคร King's Head กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาภายใต้ชื่อผู้เขียนว่าออสการ์ ไวลด์ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อความเป็นเจ้าของผลงาน สาเหตุเกิดจากขัดแย้งจากปากคำของทายาทนักเขียน เพราะในขณะที่ Vyvyan Holland ลูกชายแท้ๆ ของออสการ์ ไวลด์ กล่าวไว้ในหนังสือว่าเป็นสำนวนของพ่ออย่างไม่ต้องสงสัย แต่ Merlin Holland ผู้เป็นหลานชายกลับบอกสื่ออังกฤษว่า ปู่ของเขาเพียงร่างเรื่องย่อเอาไว้ แต่ไม่ได้ลงมือเขียนด้วยตัวเอง ขณะที่ต้นฉบับที่เชื่อกันว่าเป็นตัวจริง ได้ถูกทำลายไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง บทละครที่นำมาเล่นในครั้งนี้ จึงเป็นฉบับที่แปลกลับมาจากฉบับภาษาฝรั่งเศสอีกครั้ง

ออสการ์ ไวลด์ เป็นหนึ่งในผู้ที่เปิดเผยรสนิยมชายรักชาย ซึ่งถือว่าร้ายแรงมากในอังกฤษสมัยวิคตอเรียน โดยมี Constance ทำหน้าที่เป็นภรรยาที่ดีอย่างเข้มแข็งและอดทน แม้จะหย่าร้างกันในที่สุด  คล้ายคลึงของนางเอกในบทละคร กับชีวิตของภรรยาออสการ์ ไวลด์ ในชีวิตจริง คือสิ่งที่ Marc Urquchart ผู้กำกับละครเวทีมองว่าเป็นเหมือนคำขอโทษภรรยาจากไวลด์ ขณะที่ Ellie Bevan ผู้รับบท Constance บอกว่าควรให้โอกาสผู้ชมตัดสินเองว่าความจริงควรจะเป็นเช่นไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง