วันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีเพลิงไหม้ผับ "ซานติก้า"

อาชญากรรม
20 ก.ย. 54
04:41
37
Logo Thai PBS
วันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีเพลิงไหม้ผับ "ซานติก้า"

วันนี้ ( 20 ก.ย.) ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาคดีเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับ ย่านเอกมัย ทั้งนี้อัยการได้ยื่นฟ้องนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ ผู้บริหารซานติก้าผับ และ ผู้เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงแห่งนี้ เช่นฝ่ายปฏิบัติการ ผู้จัดการฝ่ายบันเทิง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด นายสราวุธ อะริยะ นักร้องวงเบิร์น ผู้จุดพลุไฟ บริษัท โพกัสไลท์ ซาวน์ซิสเต็ม จำกัด รับจ้างติดตั้งการทำเอฟเฟค ซานติก้าผับ และ กรรมการผู้มีอำนาจบริษัท โพกัสไลท์ฯ เป็นจำเลย รวม 7 คน

คดีนี้อัยการ ระบุความผิดว่า ทำให้เกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย รวมทั้งความผิดปล่อยปละละเลยให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ และ ปล่อยให้มีการทำผิดยาเสพติดในสถานบริการ และ คดีนี้มีญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต เป็นโจทก์ร่วมกับอัยการประมาณ 40 ราย

อัยการ ยังระบุอีกว่า จำเลยทำการประมาทปราศจากความระมัดระวังจัดให้มีงานรื่นเริงให้บริการจำหน่ายอาหารสุรา เครื่องดื่ม การแสดงดนตรีรวมทั้งการแสดง แสง สี เสียง ในโอกาสฉลองเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ภายในตัวอาคารซานติก้าผับ ซึ่งภายในตัวอาคารไม่มีแบบแปลนแผนผังอาคารติดตั้งแสดงไว้ไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ และไม่ได้ติดตั้งไฟฉุกเฉินให้มีจำนวนเพียงพอที่จะสามารถเปิดส่องสว่างแก่ลูกค้าเพื่อการหลบหนีออกจากตัวอาคารได้สะดวกและปลอดภัย

ทั้งนี้อาคารมีพื้นที่ให้บริการลูกค้าที่สามารถจุคนได้ไม่เกินจำนวน 500 คน แต่ขณะเกิดเหตุมีลูกค้าเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน และ สาเหตุที่ทำให้เพลิงไหม้ เนื่องจากมีจุดพลุไฟหน้าเวที ซึ่งมีความสูงประมาณ 5 เมตร จนเกิดลูกไฟขึ้นไปชนเพดานเวทีเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่เพดานเวทีและภายในตัวอาคาร มีลูกค้าเข้าไปใช้บริการในอาคารเสียชีวิต 67 คน ได้รับอันตรายสาหัส 32 คน ได้รับอันตรายแก่ร่างกาย 71 คน

สำหรับเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับ เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.2551 - 1 ม.ค.2552 ซึ่งเป็นการจัดงานในคืนส่งท้ายปี 2551 และคดีนี้จำเลยทั้งหมดปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาขอสู้คดีในชั้นศาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง