มอบทหารจับนายทุนรุกพื้นที่ป่า "เขาค้อ"

ภูมิภาค
21 ก.ย. 54
00:54
99
Logo Thai PBS
มอบทหารจับนายทุนรุกพื้นที่ป่า "เขาค้อ"

คณะทำงานแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มอบหมายให้ฝ่ายทหารทำหน้าที่หลักในการดำเนินการจับผู้รุกที่ดินป่าสงวนและที่ดินราษฎรอาสา หลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบุกจับรีสอร์ต และ บ้านพักตากอากาศกว่า 50 แห่ง

เจ้าหน้าที่ป่าไม้พร้อมทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 และ ผู้นำหมู่บ้าน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมประชุมกับคณะทำงานแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อ ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อชี้แจงความเข้าใจและประเมินผลการดำเนินการ หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานและทหารจากจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์บุกจับนายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวนสร้างรีสอร์ต และ บ้านพักตากอากาศไปแล้ว 48 แห่ง

เบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จะให้ทางทหารทำหน้าที่หลักในการดำเนินการจับนายทุนที่รุกที่ดินป่าสงวน และ ที่ดินราษฏรอาสา หรือ ร.อ.ส. ที่กองทัพภาคที่ 3 ได้ขอใช้ประโยชน์เพื่อความมั่นคงจากกรมป่าไม้กว่า 100,000 ไร่ แต่ถูกซื้อ-ขาย ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขการถือครองประมาณ 300 ราย ในตำบลสะเดาะพงษ์ ตำบลริมสีม่วง ตำบลเขาค้อ และ ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ ทั้งนี้เพื่อป้องปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวน ซึ่งเป็นคดีอาญามีโทษทั้งจำและปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง