เที่ยงวันนี้นายกฯประชุมเตรียมรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ

สังคม
21 ก.ย. 54
02:14
6
Logo Thai PBS
เที่ยงวันนี้นายกฯประชุมเตรียมรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ

เวลา 12.00 น.วันนี้ ( 21ก.ย.) นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์อุทกภัยทุกภาคส่วนเพื่อหารือเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำที่ไหลสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่องแล้ว ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศถือว่าเข้าสู่จุดวิกฤต เพราะแม้ระดับน้ำในหลายจังหวัดจะทรงตัว แต่การระบายน้ำที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางถูกน้ำท่วมอย่างหนักต่อเนื่องต่อไป

 

<"">
 
<"">

สถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคเหนือยังคงมีน้ำท่วมต่อเนื่องต่อไป และ บางพื้นที่ต้องประสบปัญหาอุทกภัยนานกว่า 2 เดือนแล้ว เช่นในพื้นที่ริมน้ำแม่จัน ในจังหวัดเชียงราย น้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจนล้นตลิ่งสูงกว่า 50 เซนติเมตร ประกอบกับฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

ส่วนที่อำเภอเมืองพิษณุโลกแม้จะสามารถควบคุมระดับน้ำในเขตเศรษฐกิจไว้ได้บางส่วน แต่น้ำในแม่น้ำน่านที่มีระดับเพิ่มสูงขึ้น ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในตำบลวัดจันทร์บางสูงเกือบ 1 เมตร และ เริ่มทะลักผ่านท่อระบายน้ำเข้าท่วมชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกแล้ว

สำหรับในเทศบาลนครนครสวรรค์ซึ่งจังหวัดนี้จะมีแม่น้ำหลักหลายสายมารวมตัวกัน เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังพนังกั้นน้ำอย่างใกล้ชิด เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง และ พบความเสียหายของพนังกั้นน้ำหลายจุด เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมกระสอบทรายเข้าไปอุดรอยรั่วกันอย่างโกลาหล

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดอุบลราชธานี ทหารเร่งนำเรือท้องแบน เข้าช่วยขนย้ายทรัพย์สินของชาวชุมชนหาดสวนยา เทศบาลเมืองวารินชำราบไปไว้ในที่สูง หลังถูกน้ำจากแม่น้ำมูลล้นตลิ่งเข้าท่วมถึงชั้น 2 ของบ้านอย่างรวดเร็วแล้ว เช่นเดียวกับที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือและอพยพชาวบ้านที่ประสบภัย โดยเฉพาะในอำเภอบ้านเขว้า อำเภอจัตุรัส และอำเภอเมืองชัยภูมิ สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคาดการณ์ว่า วันนี้สถานการณ์อาจวิกฤตมากขึ้น จากปริมาณฝนที่จะตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่างภาคกลางนับว่าเริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤตชัดเจน ชาวบ้านในหลายจังหวัดถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว โดยที่จังหวัดสิงห์บุรี หลายพื้นที่พบว่าต้องประสบความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ริมน้ำที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำที่ท่วมสูงเกือบ 2 เมตรในบางพื้นที่ เช่นเดียวกับที่จังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านในตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง ต้องอาศัยอยู่บนแคร่ที่ยกสูงจนเกือบติดขื่อบ้าน ทำให้การใช้ชีวิตทั้งการหุงหาอาหารและการขับถ่ายเป็นไปด้วยความลำบาก ขณะที่พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเกือบทั้งหมด

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยานอกจากชาวบ้านจะเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ยังต้องเร่งสูบน้ำออกจากโบราณสถานที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังน้ำเริ่มทะลักเข้าท่วมแล้วในหลายพื้นที่ ต่อเนื่องมาจนถึงพื้นที่จังหวัดปทุมธานีที่คาดการณ์กันว่า วันนี้อาจวิกฤตหนักขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ ( 20 ก.ย.) พื้นที่ตำบลศาลาครุและตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ ถูกน้ำท่วมแล้ว ขณะที่เทศบาลเมืองลำลูกกา อำเภอลำลูกกา ชาวบ้านต้องประสบปัญหา ปลิงควายจำนวนมากที่ไหลมากับน้ำ เทศบาลตำบลลำลูกกา ต้องเร่งนำรองเท้าบู๊ธไปแจกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่วันนี้ ( 21 ก.ย.) เวลา 12.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือถึงมาตรการการรับมือปัญหาอุทกภัยในขณะนี้ โดยเฉพาะการเตรียมการรับน้ำที่ไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาในขณะนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่ชั้นในและพื้นที่เศรษกิจของกรุงเทพมหานคร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง