ณ อาร์ตคลับ เติมเต็มฝันเยาวชนไทย

Logo Thai PBS
ณ อาร์ตคลับ เติมเต็มฝันเยาวชนไทย

บ่อยครั้งที่จินตนาการในวัยเยาว์ถูกแปรเปลี่ยนและพัฒนามาเป็นผลงานหรือสิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยชน์มหาศาลต่อโลกใบนี้ แต่บางครั้งความไม่เข้าใจก็อาจเป็นอุปสรรคต่อจินตนาการของเด็ก รายการ ณ อาร์ตคลับ คืนนี้ เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้บอกเล่าความฝันของพวกเขาให้ผู้ใหญ่รับฟัง

เติมชีวิตให้กับตัวละครจากโลกเกมออนไลน์ผ่านศิลปะคอสเพลย์ ที่ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายให้สวยงามเหมือนต้นฉบับเท่านั้น หากแต่ผู้แต่งยังต้องสวมบทบาทให้สมกับตัวละครที่แต่งกายเลียนแบบอีกด้วย นอกจากทักษะด้านการออกแบบ การเลือกสรรวัสดุ ตลอดจนการตัดเย็บเสื้อผ้าแล้ว ผู้สร้างคอสเพลย์จึงต้องศึกษา และทำความเข้าใจบุคลิกลักษณะของตัวละคร เพื่อถ่ายทอดผลงานสู่โลกแห่งความจริงอย่างสมบูรณ์ที่สุด นี่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต่อยอดจากเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มเยาวชนไทย ขณะที่ผู้ใหญ่หลายคนอาจมองว่าศิลปะคอสเพลย์เป็นกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายสูง และเป็นการใช้เวลาว่างอย่าง ไม่คุ้มค่า ทว่าเยาวชนผู้ชื่นชอบกิจกรรมนี้สะท้อนว่านี่เป็นการเติมเต็มความฝันของพวกเขา

เยาวชนกลุ่ม BART LAB Rescue จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เติมเต็มความฝันของพวกเขาผ่านการสร้างหุ่นยนต์กู้ภัยที่สามารถค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่ติดอยู่ในซากอาคารจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ความสนใจทางด้านเทคโนโลยีประกอบกับแรงบันดาลใจที่ต้องการสร้างหุ่นยนต์เพื่อกู้โลก ทำให้พวกเขาทุ่มเทพัฒนาผลงานชิ้นนี้จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Robo Cup Japan Open ที่เมือง โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นมาครองถึง 2 ปีซ้อน และยังสามารถพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้มาใช้ได้จริงในการกู้ระเบิดจากเหตุไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความสำเร็จของเยาวชนไทยที่มุ่งมั่นเดินตามความฝัน อาจเป็นภาพสะท้อนให้ผู้ใหญ่ในสังคมหันกลับมาตั้งคำถามถึงภารกิจในการเติมเต็มความฝันให้กับอนาคตของชาติ
 
พบกับหลากหลายความฝันของเยาวชนไทยที่รอการเติมเต็มในรายการ ณ อาร์ตคลับ วันพุธที่ 21 กันยายนนี้ เวลา 5 ทุ่มตรง ทาง ThaiPBS


ข่าวที่เกี่ยวข้อง