ทางการญี่ปุ่นอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคนหนีพายุ "โรคี"

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 54
02:54
12
Logo Thai PBS
ทางการญี่ปุ่นอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคนหนีพายุ "โรคี"

พายุไต้ฝุ่น "โรคี" เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตอนกลางของญี่ปุ่นอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายไปแล้วอย่างน้อย 3 คน ขณะที่อีกกว่า 1 ล้านคนต้องอพยพหนีภัยพายุ

พายุไต้ฝุ่นโรคีซึ่งมีความเร็วลมสูงสุด 144 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตอนกลางของญี่ปุ่นและอาจพัดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ( 21 ก.ย.) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดว่า พายุโรคีจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือหลังพัดขึ้นฝั่งและมีความเป็นไปได้ว่าพายุอาจมุ่งหน้าไปที่เขตโตโฮกุ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ และเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิ

โดยอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "โรคี" เริ่มทำให้เกิดฝนตกหนัก และ น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันตก รวมทั้งในเมืองกาซุไก เมืองนาโงย่า และ เมืองโอกาซากิ ในจังหวัดไอจิ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตและสูญหายไปแล้วอย่างน้อย 3 คน ทางการต้องประกาศเตือนประชาชน 1,320,000 คนให้อพยพหนีภัยพายุ

นอกจากนีอิทธิพลของพายุยังทำให้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดมิยากิทางภาคใต้ วัดปริมาณน้ำฝนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้ถึง 400 มิลลิเมตร สำนักงานอุตุนิยมของญี่ปุ่นยังประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอาจสูงสุดถึง 50 มิลลิเมตรใน 1 ชั่วโมง

ญี่ปุ่นเพิ่งจะเผชิญกับพายุไต้ฝุ่น "ตาลาส" ที่พัดถล่มเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ทางภาคตะวันตก มีผู้เสียชีวิตและสูญหายถึง 100 คน

ส่วนที่จีนยังคงมีฝนตกหนักโดยเฉพาะทางภาคตะวันตกที่เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ของมณฑลเสฉวน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่าง 14 คน และ สูญหายไปอีก 11 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 3,000,000 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง