IMF เตือนเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเสี่ยงรอบใหม่

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 54
05:42
35
Logo Thai PBS
IMF เตือนเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเสี่ยงรอบใหม่

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เตือน เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเสี่ยงรอบใหม่ พร้อมลดการคาดการณ์แนวโน้มความเติบโตทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป

นายโอลิเวียร์ บลังชาร์ด หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ แถลงข่าวในกรุงวอชิงตัน ดีซี. ประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเสี่ยงรอบใหม่ ทำให้ต้องลดการคาดการณ์แนวโน้มความเติบโตทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป โดยเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 2554 จะเติบโต ร้อยละ 1.5  ลดลงจากร้อยละ 2.5 และในปี 2555 จะเติบโต ร้อยละ 1.8 ลดลงจากร้อยละ ร้อยละ 2.7 ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมระบุ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังถดถอย จึงจำเป็นที่สหรัฐฯ จะต้องใช้นโยบายที่เข้มแข็ง เพื่อให้แนวโน้นเศรษฐกิจปรับตัวในทางที่ดีและลดความเสี่ยง

ส่วนแนวโน้มความเติบโตทางเศรษฐกิจของชาติยุโรป 17 ชาติที่ใช้เงินสกุลยูโร ในปี 2554 คาดว่าจะเติบโต ร้อยละ 1.6  ลดลงจากร้อยละ 2 และในปี 2555 จะเติบโต ร้อยละ 1.1 ในปีหน้า ลดลงจากร้อยละ 1.7 ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรปอยู่บนพื้นฐานความกังวลว่าชาติที่ใช้เงินสกุลยูโรจะไม่สามารถจัดการปัญหาหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นได้ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ในปี 2554 ,2555 คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 4 โดยจีน อินเดียและบราซิลจะมีเศรษฐกิจที่เติบโตมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง