รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจอายัดไม้พะยูงกว่า 7 พันท่อน

ภูมิภาค
22 ก.ย. 54
00:54
25
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจอายัดไม้พะยูงกว่า 7 พันท่อน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามการอายัดไม้พะยูงกว่า 7,000 ท่อนที่ซุกซ่อนภายในป่าใกล้คลังเก็บไม้ของด่านศุลกากรพิบูลมังสาหารเพื่อเตรียมส่งออก ขณะที่เจ้าหน้าที่จังหวัดอุบลราชธานี และ หนองคายยึดไม้พะยูงได้กว่า 100 ท่อน

ไม้พะยูง 109 ท่อน มูลค่ากว่า 1,500,000 บาท เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันรักษาป่าหนองคาย 1 หนองหลวงเฝ้าไร่ และตำรวจภูธรรัตนวาปี จังหวัดหนองคายตรวจยึดได้ หลังมีเครือข่ายขบวนการตัดไม้พะยูงนำไปทิ้งไว้บริเวณที่ดินว่างเปล่า บริเวณหมู่บ้านท่าม่วง ตำบลรัตนวาปี

ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ไม้พะยูงดังกล่าวมีอายุกว่า 30 ปี และน่าจะถูกลักลอบตัดมาจากเขตอุทยานแห่งชาติภูพานบริเวณเขตรอยต่อจังหวัดสกลนครกับจังหวัดกาฬสินธ์ เพื่อเตรียมส่งไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่จากการเพิ่มมาตรการในการกวาดล้างของเจ้าหน้าที่จึงทำให้เกิดความเกรงกลัว และนำไม้ดังกล่าวไปทิ้ง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย และ ฝ่ายปกครอง อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี นำกำลังเข้าตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูป 19 ท่อน ปืนพร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย บริเวณบ้านแก้งเรือง ตำบลนาจะหลวย ภายหลังได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มชาวบ้านเข้าลักลอบตัดไม้ เพื่อส่งขายให้นายทุน แต่ขณะเข้าตรวจค้นกลุ่มชาวบ้านไหวตัวหลบหนีไปได้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ตั้งศูนย์เฝ้าระวังการลักลอบตัดไม้พะยูง ในอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย พร้อมให้เงินรางวัล 10,000 บาทกับผู้ที่แจ้งเบาะแส หลังพบการลักลอบตัดอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามการอายัดไม้พะยูงกว่า 7,000 ท่อน ที่ซุกซ่อนในป่าใกล้คลังเก็บไม้ของด่านศุลกากรพิบูลมังสาหาร เพื่อเตรียมส่งออก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง