พายุ "โรคี" ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น มุ่งหน้าซ้ำเติมพื้นที่ประสบภัยสึนามิ

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 54
00:55
35
Logo Thai PBS
พายุ "โรคี" ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น มุ่งหน้าซ้ำเติมพื้นที่ประสบภัยสึนามิ

พายุไต้ฝุ่นโรคีมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ทางชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม หลังจากพัดขึ้นฝั่งที่เมืองฮามามัตสุทางตะวันตกของกรุงโตเกียวในช่วงบ่ายวานนี้ ( 21ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

พายุไต้ฝุ่น "โรคี" ซึ่งมีความเร็วลม144 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองฮามามัตสุ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกประมาณ 200 กิโลเมตรทำให้มีผู้เสียชีวิต หรือ สูญหายรวม 6 คน หลังจากถูกพัดพาไปในแม่น้ำซึ่งปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเพราะฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุ

ชาวญี่ปุ่นเกือบ 260,000 ครัวเรือนทางตอนกลางของประเทศไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และ ทางการได้เรียกร้องให้ประชาชนกว่า 1,000,000 คนในพื้นที่ทางตอนกลางและตะวันออกของประเทศอพยพ

ขณะที่เมืองนาโงย่าซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกประมาณ 270 กิโลเมตร เลื่อนคำเตือนอพยพประชาชน 880,000 คนออกไปชั่วคราว หลังพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักลดลง นอกจากนี้เที่ยวบินภายในประเทศกว่า 200 เที่ยวต้องถูกยกเลิก และการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงก็ต้องหยุดชะงัก

ศูนย์กลางของพายุได้พัดผ่านทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว และคาดว่า กำลังมุ่งหน้าไปสู่ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม และ เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำกำแพงไปเสริมอาคารครอบเตาปฏิกรณ์ที่เสียหายก่อนที่พายุจะพัดมาถึง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง