ไต้ฝุ่น "โรคี" ถล่มญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน เจ็บเกือบ 200 คน

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 54
01:57
20
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "โรคี" ถล่มญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน เจ็บเกือบ 200 คน

พายุไต้ฝุ่น "โรคี" สร้างความปั่นป่วนให้กับระบบขนส่งของกรุงโตเกียวหลังพัดขึ้น ล่าสุดเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่มพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งเกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีไม่ได้รับความเสียหายจากพายุ

 

<"">
 
<"">

ความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่น "โรคี" ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับกรุงโตเกียว หลังพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองฮามามัตซึมีความเร็วลมสูงสุดถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่งผลให้ระบบขนส่งหยุดชะงักทั้งทางบกและทางอากาศ เที่ยวบินถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยว เรือข้ามฟากและรถไฟต้องหยุดบริการ ทางการต้องประกาศเตือนประชาชนประมาณ 1,000,000 คนให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะเกรงว่าที่ตกลงมาอย่างหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

หลังจากสร้างความปั่นป่วนให้กับกรุงโตเกียวพายุไต้ฝุ่น "โรคี" เคลื่อนมุ่งหน้าเข้าถล่มพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหว และ สึนามิบนชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายใด ๆ กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งเกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี มีรายงานว่า หลังจากพายุเคลื่อนผ่านโรงไฟฟ้าได้ไม่นานมีแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเกิดตามมา วัดความรุนแรงได้ถึง 5.3 ริกเตอร์ แต่ยังไม่มีรายงานว่า โรงนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นหรือไม่

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "โรคี" ในพื้นที่ทางภาคกลางและตะวันตกอย่างน้อย 6 คนและยังคงสูญหายไปอีก 6 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 199 คน ล่าสุดทางการญี่ปุ่นได้ลดระดับสั่งอพยพในหลายพื้นที่แต่ยังคงคำเตือนให้ประชาชนราว 200,000 คนทั่วประเทศอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่บริษัทโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นต้องปิดโรงงานประกอบรถ 11 แห่งจากทั้งหมด 15 แห่งเป็นการชั่วคราว เพราะตั้งอยู่บนเส้นทางพายุ

ส่วนที่จีนเกิดอุบ้ติเหตุไม่คาดฝันในนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเรือที่ทำเป็นร้านอาหารลอยน้ำเกิดพลิกล่มลงกลางแม่น้ำเจียหลิง หลังหลุดออกจากท่าไปชนเข้ากับเรือภัตตาคารลอยน้ำขนาดใหญ่ทำให้คนบนเรือ 11 คน ตกลงไปในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกราก แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือขึ้นมาได้อย่างปลอดดภัยทั้งหมด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง