เด็กเสี่ยงตายไปเรียนหนังสือในจีน

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 54
02:25
9
Logo Thai PBS
เด็กเสี่ยงตายไปเรียนหนังสือในจีน

เด็กในประเทศจีนที่อยากเรียนแต่ต้องเผชิญกับอุปสรรคเพราะการเดินไปทางไปโรงเรียนเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส ต้องเสี่ยงตายไปโรงเรียน และ ใช้เวลาทางถึง 2 วันกว่าจะถึงโรงเรียน

ความยากลำบากของเด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลของเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียงของจีนที่ต้องเดินเท้าเสี่ยงตายไปโรงเรียนกันอย่างทรหดอดทน ผ่านทางทุรกันดารต้องปีนป่ายหน้าผาสูงใช้เวลาทางถึง 2 วันกว่าจะถึงโรงเรียน โดยเด็กนักเรียนยอดอึดกลุ่มนี้มีด้วยกันทั้งหมด 42 คนเป็นชาวหมู่บ้านปี้หลี่ในเมืองหม่าหยางต้องเดินทางเป็นระยะทางถึง 40 กิโลเมตร กว่าจะถึงจุดที่สามารถนั่งรถต่อไปยังโรงเรียนได้

แม้จะลำบาก และ เสี่ยงตายสักเพียงใดแต่เด็กกลุ่มนี้ไม่ย่อท้อกับหนทางของการศึกษา เมื่อถามว่า ต้องการอะไรมากที่สุดเด็ก ๆ ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากได้ถนนที่ดีเพื่อไปโรงเรียนและมีเด็กบางคนบอกว่า อยากได้รองเท้าที่ทน ๆ เพราะพังระหว่างเดินทางไปโรงเรียนหลายคู่แล้ว

แม้ว่าเมืองหม่าหยางจะมีถนนตัดถึงโรงเรียนเป็นระยะทาง130 กิโลเมตร แต่คนขับรถส่วนใหญ่ไม่อยากขับรถผ่านเส้นทางนี้เพราะสภาพทางที่แย่มาก ๆ ขณะที่ทางการเจียดงบสร้างทางมาให้ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้สร้างไปได้เพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น เนื่องจากความยากลำบากในก่อสร้าง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง