โอด อบต.สามง่าม จ.พิจิตร ขนคนไปเวียงจันทน์ ปล่อยชาวบ้านผจญน้ำท่วม

ภูมิภาค
22 ก.ย. 54
07:01
14
Logo Thai PBS
โอด อบต.สามง่าม จ.พิจิตร ขนคนไปเวียงจันทน์ ปล่อยชาวบ้านผจญน้ำท่วม

ด้าน ปภ.ส่งข้อมูลครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยให้ ธนาคารออมสินแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 22 กันยายน ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพิจิตร ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน น้ำยังท่วมระดับทรงตัว จากมวลน้ำขนาดใหญ่ จากจ.พิษณุโลก มาสมทบกับปริมาณน้ำในแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน เป็นแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน 7 อำเภอของพิจิตร

ขณะที่น้ำยังท่วมอยู่ ชาวบ้านใน ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ก็พูดคุยและบ่นร้องทุกข์กันเมื่อทราบว่า ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลสามง่าม นำคณะสมาชิก ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ต้องเผชิญน้ำท่วมซ้ำซากขณะนี้ ไปทัศนศึกษา ดูงาน ที่จ.หนองคาย และข้ามฟากไปนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว ตั้งแต่วันที่ 20-23 กันยายน เมื่อชาวบ้านสอบถามการไปทัศนศึกษาครั้งนี้ว่า เป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม นายคะเน ทองเพ็ง นายก อบต.สามง่าม อ้างเหตุผลว่า เตรียมกิจกรรมดังกล่าวมานานแล้ว ไม่สามารถเลื่อนกำหนดการได้ อีกทั้งก่อนหน้า มีกิจกรรมดูงานของนายกเหล่ากาชาด จ.พิจิตร ภรรยาของนายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พาหัวหน้าส่วนราชการ เดินทางไปเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ช่วงที่เกิดน้ำท่วมเช่นกัน ทาง อบต.สามง่าม เห็นว่าเป็นกิจกรรมเดียวกัน ก็น่าจะทำได้

 
        
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 กันยายนว่า ปภ.ได้รวบรวม และตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนที่เสียหายจากอุทกภัย ดินโคลนถล่ม ซึ่งเข้าข่ายเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เดือดร้อนๆละ  5,000 บาท สำรวจแล้วมีจำนวน 131,762 ครัวเรือน เป็นเงินงบประมาณ 658,810,000 บาท โดยได้จัดส่งข้อมูลให้ธนาคารออมสินครบถ้วน 100% ตามกรอบที่กำหนดแล้ว เพื่อประสานต่อไปจังหวัด และจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบข้อมูลความเสียหายจริงของพื้นที่  ทั้งนี้ ได้รับการยืนยันว่ามีครัวเรือนตามกรอบดังกล่าวที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์จำนวน 42,621 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 24.44 เป็นเงินคงเหลือ 213,105,000 บาท

นายวิบูลย์ กล่าวถึง ผู้เดือดร้อนในจังหวัดพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยเข้าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาท แต่ไม่อยู่ในกรอบที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2554 จึงให้เร่งดำเนินการสำรวจ และตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 26 กันยายน 2554 เพื่อส่งให้ ปภ.รวบรวม และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเพิ่มเติม

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง