นโยบายเศรษฐกิจแผน 10 ปี เน้นสร้างสมดุลเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 54
08:52
21
Logo Thai PBS
นโยบายเศรษฐกิจแผน 10 ปี เน้นสร้างสมดุลเศรษฐกิจ

“กิตติรัตน์” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ระบุนโยบายเศรษฐกิจของประเทศในแผน 10 ปี จะเน้นสร้างความสมดุลเศรษฐกิจประเทศ โดยเพิ่มสัดส่วนกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศขึ้นร้อยละ 15

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องลดพึ่งพาการส่งออก แล้วหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น เพราะหากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหรัฐฯ , ยุโรป ประสบปัญหา อาจทำให้การส่งออกของไทยได้รับผลกระทบด้วย ดังนั้นแผนแม่บทของกระทรวงพาณิชย์ในระยะ 10 ปี คือปี พ.ศ.2555-2564 ได้วางเป้าหมายเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศอีกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 จากปัจจุบันที่การบริโภคภายในประเทศมีสัดส่วนร้อยละ 30 และการส่งออก ร้อยละ 70 โดยรัฐบาลจะเน้นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รับจำนำข้าวในราคาสูง เพื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีกำลังซื้อมากขึ้น

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังซบเซาต่อเนื่อง อาจทำให้การส่งออกของไทยชะลอตัวลง แต่เชื่อมั่นการส่งออกปี 2555 จะขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 เนื่องจากสินค้าไทยมีจุดเด่นทั้งราคาและคุณภาพจากตลาดยุโรปและสหรัฐฯ ประกอบกับการสนับสนุนให้มีการส่งออกไปยังประเทศในเอเชียมากขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง