สปช.-กมธ.ยกร่างฯ ปฏิเสธเปิดทางรัฐบาลแห่งชาติ

การเมือง
13 ก.ค. 58
15:12
53
Logo Thai PBS
สปช.-กมธ.ยกร่างฯ ปฏิเสธเปิดทางรัฐบาลแห่งชาติ

ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญประสานเสียงปฏิเสธเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า ไม่มีช่องทางของการตอบรับให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรีคนกลาง หากแต่ยังคงเดินหน้าตามโรดแมปเดิม สอดคล้องกับ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งปฏิเสธที่จะบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญเปิดทางไว้
 
เช่นเดียวกับคำยืนยันของ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับข้อเสนอนี้
 
สำหรับข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น สมาชิก สปช.ยังคงมีความเห็นต่าง โดยฝ่ายที่สนับสนุนมี 2 มุมมองด้วยกัน ซึ่งมุมหนึ่งชี้ว่ายังต้องใช้เวลาในการสร้างความปรองดอง แต่อีกมุมหนึ่งก็เชื่อว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีคู่ขัดแย้งมาร่วมบริหารประเทศ แต่ที่เห็นตรงกันคือประเทศยังไม่พร้อมที่จะมีการเลือกตั้ง
 
พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ในฐานะรองเลขาธิการ คสช.กล่าวว่า ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มาร่วมรายการเดินหน้าปฏิรูปแล้ว ซึ่งจะออกอากาศเวลา 21.00 น. วันนี้ (13 ก.ค.2558) ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ทำหนังสือเชิญ แต่คงต้องประสานว่าจะมาร่วมรายการ เพื่อเสนอเรื่องใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง