ตำแหน่ง ผบ.ตร.พิจารณาไม่ทันสิ้นเดือน ก.ย.

อาชญากรรม
23 ก.ย. 54
01:01
16
Logo Thai PBS
ตำแหน่ง ผบ.ตร.พิจารณาไม่ทันสิ้นเดือน ก.ย.

การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจไม่สามารถทำได้ทันก่อนสิ้นเดือนกันยายน เนื่องจากยังติดปัญหาในกระบวนการให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขณะที่บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ลงตัวแล้ว โดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงผลประชุมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลที่ใช้เวลาหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพเพียง 10 นาที โดยยืนยันตามมติเดิมที่เคยประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่แล้ว และ ไม่มีการพิจารณาปรับย้ายใหม่ในตำแหน่งอื่น ๆ รวมทั้งตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมที่คาดว่า พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหมจะมาดำรงตำแหน่ง พร้อมเห็นตรงกันให้ พล.อ.ณิต สาพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมต่อไป และ หากมีความจำเป็นในอนาคตจะเสนอขอเปิดตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้ง

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพลประจำปี 2554 เพื่อทดแทนข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการและโยกย้ายข้าราชการตำรวจนั้น  พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะทำให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนตุลาคม โดยในวันที่ 28 ก.ย.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมกรรมการข้าราชการตำรวจเลื่อนวาระการแต่งตั้งข้าราชการออกไปก่อน และจะไม่มีการแต่งตั้งทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุราชการ แต่จะให้ระดับรองผู้บัญชาการรักษาราชการแทน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายโดยจะไม่มีปัญหาในการปฏิบัติราชการ

สำหรับกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่สามารถแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพลได้นั้น เนื่องจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงยังไม่มีอำนาจเต็มที่ โดยขณะนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ยังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ แม้จะได้ยื่นหนังสือสมัครใจขอโยกย้ายไปแล้วก็ตาม

นายวิเชียร ชวลิต อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เข้ารายงานตัวต่อ นายกรัฐมนตรี หลังมีคำสั่งให้ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการบูรณาการแผนงานบริหารจัดการน้ำ นายวิเชียร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจในการทำงาน พร้อมยืนยันว่า จะไม่ร้องเรียนต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมเหมือนอดีตเลขา สมช. เนื่องจากเข้าใจกลไกอำนาจของรัฐอย่างดี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง